posttoday

ระยองพบป่วยโควิดเพิ่ม4 หาต้นตอเด็ก5เดือนติดเชื้อ ตรวจพ่อแม่อีกรอบ

16 มกราคม 2564

ระยอง-พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมยอดสะสม 562 ราย ส่วนเด็กวัย 5 เดือนติดเชื้อไม่ทราบต้นตอ เตรียมตรวจหาเชื้อในพ่อและแม่ซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.64 เวลา 13.00น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเภสัชกรวีระศักดิ์ เจียมอนุกูลกิจ รอง สสจ.ระยอง ได้ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันของ จังหวัดระยอง

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวม 562 ราย รักษาหายแล้ว 443 ราย เหลือรักษาตัว 117 ราย มีการตรวจค้นหาเชิงรุกไปแล้ว 16,654 ราย ยังคงต้องตรวจหาเชื่อเชิงรุกต่อไปพื้นที่อำเภอเมืองระยอง ยังเป็นพื้นที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด ผู้ติดเชื้อทั้ง 4 ราย ยังคงเชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์เดิมคือบ่อนการพนัน แต่ก็ถือว่าเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่เริ่มจะดีขึ้น นอกจากนี้ยังขอย้ำเตือนเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันที่ยังคงมีการลักลอบเล่นกันอยู่ ขอให้หยุดเพราะถ้าถูกจับกุมจะต้องได้รับโทษหนัก และอีกหนึ่งเคสเกี่ยวกับการตั้งวงดื่มสุรา พบมีการติดเชื้อจากการมั่วสุมดื่มสุราแล้ว

ด้าน ภก.วีระศักดิ์ เจียมอนุกูลกิจ รอง สสจ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่ยังรักษาตัวอยู่อาการไม่รุนแรง ขอให้ประชาชนอย่าประมาทการ์ดอย่าตก ผู้ใดที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขอให้รีบเข้ามาตรวจหาเชื้อ สำหรับกรณีเด็กหญิงวัย 5 เดือนที่พบว่าติดโควิด-19 โดยที่ยังไม่ทราบต้นตอว่าติดมาจากไหนอย่างไร เบื้องต้นตรวจบิดามารดาคนใกล้ชิด แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ไปแล้วแต่ก็ไม่พบเชื้อ แต่อย่างไรก็ตามจากการตรวจมารดาของเด็กกลับพบว่าร่างกายมีภูมิต้านทานเชื้ออยู่ในตัวคล้ายกับผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว จึงสร้างความแปลกใจเป็นอย่างมาก เตรียมตรวจซ้ำเพิ่มอีกเพื่อหาข้อเท็จจริง รวมทั้งการตรวจผลอาจคาดเคลื่อนก็เป็นได้ ต้องตรวจเชิงรุกต่อไป