posttoday

ทูต15ประเทศลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตร่วมโปรโมทการท่องเที่ยว

15 พฤศจิกายน 2563

ภูเก็ต-คณะทูตและคู่สมรสจาก 15 ประเทศลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตร่วมโปรโมทการท่องเที่ยวหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้กลับมาคึกคัก

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางณัษฐพร ชูวงศ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ อธิบดีกรมพิธีการทูต นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล นายโกสินทร์ ผลมั่ง หัวหน้าหนังสือเดินทาง นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นำคณะทูตและคู่สมรส จาก 15 ประเทศ รวม 23 คน (เอกอัครราชทูต จาก 9 ประเทศ คือ สาธารณรัฐเช็ก,ชิลี,โปแลนด์,เนเธอร์แลนด์ ,รัสเซีย, ลักเซมเบิร์ก, สิงคโปร์, เนปาลและเม็กซิโก และรักษาการเอกอัครราชทูต จาก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย,คอซอวอ, เบลเยียมและมาเลเซีย และกงสุล จาก 2 ประเทศคือ กงสุลประเทศ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ตามโครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 ลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

ทั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ที่มีอายุของอาคารกว่า 100 ปีเต็มไปด้วยเรื่องราวที่บอกเล่าประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ตและเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าของชาวพื้นถิ่นภูเก็ต หรือ ชาวเพอรานากัน ที่มีรูปแบบการนำเสนอที่ทันสมัยและแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่นๆสำหรับพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.30 น.

ทูต15ประเทศลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตร่วมโปรโมทการท่องเที่ยว

จากนั้น คณะทูตทั้งหมดได้เดินเข้าไปในชุมชนย่านเมืองเก่า (Phuket old town) ชมการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวภูเก็ตสัมผัส อาคาร อาหาร และ อาภรณ์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ ทั้งวัฒนธรรมมลายู จีนฮกเกี้ยน ไปจนถึงวัฒนธรรมของคนพื้นเมืองภูเก็ต โดยอาคารจุดเด่นของตึกในย่านเมืองเก่า เป็นตึกที่มีเอกลักษณ์แบบชิโนโปรตุกีส ส่วนอาหาร เช่น ขนมพื้นบ้าน หมี่ฮกเกี้ยน โดยอาหารอร่อยมีแทบจะทุกหัวถนน และที่สำคัญคืออาภรณ์คนที่นี่แต่งตัวสวยงาม โดยเฉพาะชุดย่าหยาบาบ๋า

นอกจากนั้น ได้เข้าชมร้าน Woo Gallery & Boutique Hotel ปัจจุบันเปิดเป็นบูติกโฮเต็ล ความน่าสนใจของหวู แกลเลอรี่ แอนด์ บูติกโฮเทล ไม่เพียงเฉพาะด้านสถาปัตยกรรมแนวชิโน-ยูโรเปียนที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี แต่จากชื่อก็คงบอกได้แล้วว่าที่นี่เป็นทั้งโรงแรม (Boutique Hotel) และพิพิธภัณฑ์ (Gallery) ที่อยู่รวมกัน อาคารของหวูมีความยาวราวๆ 106 เมตร โดยเชื่อมถนน 2 สายไว้ด้วยกัน โดยด้านที่เป็นโรงแรมมีทางเข้าออกสู่ถนนพังงา ส่วนด้านที่เป็นพิพิธภัณฑ์มีทางเข้าออกสู่ถนนถลาง ภายในอาคารมีเรื่องราว อันน่าประทับใจของลูกหลานที่ตั้งใจอนุรักษ์บ้านของบรรพบุรุษแห่งนี้ไว้ให้เป็น สถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าท่ามกลางเรื่องเล่าแห่งกาลเวลาอีกด้วย

ทูต15ประเทศลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตร่วมโปรโมทการท่องเที่ยว

จากนั้ คณะทูตทั้งหมดได้เดินทางไปยังภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและนางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับพร้อมนำคณะทูตร่วมกิจกรรม Cooking class เรียนรู้การทำอาหารไทยโบราณ เมนูแกงปู และช่อม่วง โดยมี เชฟนรูอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ แห่งภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ สาธิตและรังสรรค์แพร์ริงเมนูสุดพิเศษสำหรับภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ มีจุดเด่นของการเลือกสรรเมนูอาหารไทยโบราณต้นตํารับขึ้นชื่อ ปรุงขึ้นจากวัตถุดิบสดใหม่ของโครงการหลวงและวัตถุดิบออร์แกนิคจากที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย นำมาผ่านการทดลองแพร์ริ่งอย่างดี

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 จะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ดีขึ้น และทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตดีขึ้น และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น การจัดกิจกรรมวันนี้คณะทูตประทับใจในการร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

ทูต15ประเทศลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตร่วมโปรโมทการท่องเที่ยว