posttoday

เชียงใหม่เบาใจ!ผู้สัมผัสชายชาวอินเดียติดโควิดผลตรวจเป็นลบ

12 พฤศจิกายน 2563

สสจ.เชียงใหม่ เผยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสกับชายชาวอินเดีย ผู้ติดเชื้อที่ จ.กระบี่ 45 ราย ผลเป็นลบ วอนทุกคนอย่าการ์ด?ตก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 63 นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ด้านระบาดวิทยา เปิดเผยว่า? กรณีที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการประสานจากกรมควบคุมโรคถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย 1 รายเป็นเพศชาย สัญชาติอินเดีย วัย 37 ปี อาชีพพนักงานในร้านอาหาร จังหวัดกระบี่ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 ต.ค. ถึง 2 พ.ย. นั้น ทางทีมสอบสวนโรคทุกส่วนของ? จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่สอบสวนโรค และติดตามผู้สัมผัสในจังหวัด พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 6 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 39 ราย ได้รับการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค โควิด-19 ผลทั้งหมดทุกรายไม่พบเชื้อ? ซึ่งตัวเลขสะสมล่าสุด 45 ราย? แต่ยังคงสอบสวนในไทม์ไลน์?ของผู้ป่วยให้ได้มากที่สุดเพื่อดูกลุ่มเสี่ยงในกรณีนี้ให้ครบ เบื้องต้นถือเป็นเรื่องที่เบาใจได้ที่ในตอนนี้คือทุกคนไม่พบเชื้อแต่ต้องรอหลังครบกักตัว? 14? วันอีกครั้งว่าผลจะเป็นลบเหมือนเดิมหรือไม่และยังต้องเน้นย้ำประชาชนอย่าการ์ด?ตกแม้ในประเทศจะไม่มีการระบาดแต่หากมีผู้ติดเชื้อเข้าประเทศมาเราจะสามารถสอบสวนป้องกันการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ? เชียงใหม่?เป็นเมืองท่องเที่ยว?สำคัญจึงมีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคจะติดตามอาการของผู้สัมผัสใกล้ชิดจนครบ 14 วัน และแนะนำให้ทางผู้ประกอบการต้องปฏิบัติและทำตามมาตรการการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชน ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง เข้ารับบริการสถานที่ต่างๆ ลงทะเบียนด้วย "ไทยชนะ" ทุกครั้ง