posttoday

ททท.นำทูตตามรอยศาสตร์พระราชา ชมโครงการแรกอันเนื่องมาจากพระราชดำริร.10

06 พฤศจิกายน 2563

อุดรธานี-ททท.พาคณะทูตศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวศาสตร์พระราชาฯ ชมโครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว โครงการแรกอันเนื่องมาจากพระราชดำริรัชกาลที่10

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท.ได้จัดทำ “โครงการศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาซ่อมสร้างและยกระดับมาตรฐาน รวมทั้งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและสินค้าที่จะสร้างคุณค่าทางการท่องเที่ยวสร้างสรรค์” นำคณะเอกอัครราชทูตประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์และประเทศไอร์แลนด์ ร่วมเดินทางไปที่จังหวัดอุดรธานี เยี่ยมโครงการการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว ซึ่งเป็นโครงการแรก อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ช่วยให้ชาวบ้าน และเกษตรกรในบริเวณใกล้เคียงกว่า 300 คน ก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากนั้นคณะเอกอัครราชทูตได้เดินทางต่อไปยังทะเลบัวแดง หนองหาน ถือเป็นต้นแบบของการศึกษาระบบนิเวศน์วิทยา ก่อนเดินทางไปยังศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่ย่า เพื่อเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย พร้อมทั้งเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมไทย-จีนอันงดงาม

ในส่วนของชุมชน คณะเอกอัครราชทูตได้เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ณ ชุมชมบ้านโนนกอก เพื่อรับฟังเรื่องราวความเป็นมาของชุมชน พร้อมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าทอ ที่เป็นแหล่งรวบรวมลายผ้าทอโบราณ และหมอนขิดเก่าแก่ ชมการสาธิตทอผ้าลายท้องถิ่นจากคนในชุมชน และร่วมสนุกกับกิจกรรมชุมชน อาทิ การทำผ้ามัดย้อมสีดอกบัวแดงจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การห่อข้าวต้มบัวแดง และการทำข้าวเคียบ คือการออกแรงตอกข้าวเหนียวนึ่งคลุกเคล้าส่วนผสมแบบอีสาน