posttoday

กลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19จากแหม่มฝรั่งเศส110รายไม่พบเชื้อ

25 ตุลาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-แหม่มฝรั่งเศสป่วยโควิด-19ที่เกาะสมุยอาการดีใกล้ได้กลับบ้าน กลุ่มเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ 110 รายไม่มีอาการไม่พบเชื้อ ยืนยันเที่ยวเกาะสมุยปลอดภัย

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย ประชุมร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลเกาะสมุย และทีมสอบสวนโรคอำเภอเกาะสมุย เพื่อติดตามความคืบหน้าการรักษาและอาการป่วยของหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ที่ป่วยโควิด-19 และทีมสอบสวนโรคที่ออกติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำตามไทมไลน์ของหญิงชาวฝรั่งเศส เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข 

จากการสอบสวนโรคพบผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดหญิงชาวฝรั่งเศส มีจำนวน 110 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 30 ราย แยกเป็นครอบครัวเดียวกัน จำนวน 2 ราย ผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19, ผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกัน จำนวน 12 ราย อยู่เกาะสมุย จำนวน 4 ราย ผลตรวจเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด-19 ส่วนอีก 8 ราย อยู่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ จำนวน 7 ราย และเชียงใหม่ จำนวน 1 ราย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบในการติดตาม และผู้สัมผัสในชุมชน จำนวน 14 ราย ผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 12 ราย รอตรวจ 2 ราย

กลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19จากแหม่มฝรั่งเศส110รายไม่พบเชื้อ

นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า อาการล่าสุดของหญิงชาวฝรั่งเศสที่ป่วยติดโควิด-19 รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ตอนนี้ปลอดภัยดี มีอาการไอเล็ก น้อย อาการอื่นๆปกติดี หลังจากให้ยารักษามาตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. คาดว่าครบ 10 วันก็จะสามารถให้กลับบ้านได้ ตอนนี้ได้ติดตามผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำทั้งหมด 110 ราย ทุกคนไม่มีอาการและไม่พบเชื้อโควิด-19 ทีมสอบสวนได้ติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยที่ไปสัมผัสมาให้ครอบคลุมทั้งหมดผลการตรวจเป็นลบทั้งหมดก็จะตอบสังคมได้ว่าไม่มีการแพร่เชื้อไปในชุมชนหรือสังคม สามารถทำให้ทุกคนสบายใจได้ว่ามาเที่ยวเกาะสมุยแล้วปลอดภัย 

ข่าวแจ้งว่า แหม่มฝรั่งเศสดังกล่าวมีครอบครัว 3 คนพ่อแม่ลูกมาประกอบธุรกิจอยู่ที่เกาะสมุยหลายปีแล้ว พักอยู่แถวบ้านละไม ต.มะเร็ต ส่วนร้านจำหน่ายสินค้าที่แหม่มไปซื้อไม่ใช้ห้างสรรพสินค้าใหญ่บิ๊กซี สาขาเฉวง ตามที่ตกเป็นกระข่าว เป็นเพียงร้านบิ๊กซีเอ็กเพรสและร้านสะดวกแถวบ้านพัก ซึ่งได้มีการปิดร้านทำการพ่นยาฆ่าเชื้อแล้วมีความปลอดภัย