posttoday

"เค้าเป็นลูกศิษย์ เราไม่ไล่ออก" ผอ.เบญจมฯยันเคารพความเห็นต่าง

24 ตุลาคม 2563

ผอ.เบญจมฯนครศรีฯเผยไม่มีใครกดดันเด็กชู3นิ้วให้ลาออกปมชู3นิ้วถวายบังคมวันปิยมหาราช เรามีหน้าที่อบรมให้รู้จักความเหมาะสม-กาละเทศะ

นายภักดี เหมทานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ เปิดเผยว่า โรงเรียนไม่ได้กดดันหรือไล่ออก นักเรียนที่ชู3นิ้วระหว่างการจัดกิจกรรมถวายบังคมในวันปิยมหาราชที่โรงเรียนจัดขึ้น หลังมีการแชร์เรื่องราวผ่านโลกออนไลน์ กิจกรรมถวายบังคมและถวายพวงมาลาที่จัดขึ้นก็มีเป็นประจำทุกปี เมื่อเสร็จพิธีก็ปล่อยให้นักเรียนกลับบ้าน ได้ตรวจสอบแล้วไม่มีใครไปทำอะไร ในฐานะผอ.โรงเรียนก็ไม่ได้ไปกดดันหรือไล่ออก

"เราจะสอนเค้าต่อไป ปกติเรายอมรับความเห็นต่าง แต่จะสอนเด็กเรื่องความเหมาะสม สร้างความเข้าใจโรงเรียนคิดอย่างนี้ตลอด เด็กต้องสอนต้องอบรมให้รู้จักกาละเทศะ เค้าเป็นลูกศิษย์เรา" นายภักดี กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรมแถลงประฌามโรงเรียนกดดันเด็กชู3นิ้ว ระหว่างจัดกรรมถวายบังคมวันปิยมหาราชในสถานศึกษา ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามหลักรัฐธรรมนูญ

เรื่องนี้เป็นการกระทำที่อุกอาจ ลุแก่อำนาจของคนระดับผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้งๆ ที่เคยบอกว่าเปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของเด็ก การกระทำดังกล่าว สะท้อนให้เห็นอาการปากว่าตาขยิบ วัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมครอบงำโรงเรียนเบญจมราชทิศ การบังคับให้เด็กมาทำพิธี ใน พ.ศ.นี้ เป็นเรื่องล้าสมัย ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ นายวราระบุในแถลงการณ์

เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียล เมื่อมีการโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ของนักเรียนรายหนึ่ง ระบุว่า ได้ลุกขึ้นมาชู 3 นิ้ว ระหว่างกิจกรรมถวายบังคมในวันปิยมหาราชที่โรงเรียนจัดขึ้น ส่งผลให้ต้องถูกโรงเรียนไล่ออก ก่อนที่ผู้ปกครองต้องจำใจเซ็นลาออกเพื่อไม่ให้มีประวัติติดตัว

"เค้าเป็นลูกศิษย์ เราไม่ไล่ออก" ผอ.เบญจมฯยันเคารพความเห็นต่าง

"เค้าเป็นลูกศิษย์ เราไม่ไล่ออก" ผอ.เบญจมฯยันเคารพความเห็นต่าง