posttoday

สอบเหตุท่อก๊าซรั่วคืบพบรอยฉีดขาด ตำรวจจ่อแจ้งข้อหาหากเกิดจากความประมาท

23 ตุลาคม 2563

สมุทรปราการ-ตำรวจตั้งคณะทำงานสอบสวนหาสาเหตุท่อก๊าซรั่ว หากเกิดจากความประมาทพร้อมแจ้งข้อหา ขณะสภาวิศวกรเผยผลตรวจสอบพบท่อฉีกขาดแต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

พ.ต.อ.ประเสริฐ บัวขาว ผกก.สภ.เปร็ง สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เหตุท่อส่งก๊าซระเบิด นอกจากสร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่แล้วยังทำให้ สป.เปร็งเสียหายประกอบด้วย รถยนต์ราชการเสียหาย 5 คัน รถจักรยานยนต์ 6 คัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งให้มีการสับเปลี่ยนนำรถมาใช้งานแทน ส่วนระบบไฟฟ้าในโรงพักที่ยังใช้ไม่ได้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง มาทำการแก้ไขคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ จึงได้ตั้งศูนย์ ศปก . โรงเรียนวัดเปร็งราษฎร์บํารุงเพื่อรับแจ้งความอำนวยความสะดวกกับประชาชน

สอบเหตุท่อก๊าซรั่วคืบพบรอยฉีดขาด ตำรวจจ่อแจ้งข้อหาหากเกิดจากความประมาท

ส่วนเรื่องของคดีผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 1 ได้ตั้งคณะทำงานสอบสวนอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ทำการสอบปากคำคนที่ทำงานอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่เกิดเหตุต้องรอผลพิสูจน์จากผู้ชำนาญการ หากเกิดจากความประมาทต้อง แจ้งข้อหา

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวว่า อุบัติภัยที่เกิดจากงานวิศวกรรม ที่เกิดจากการก่อสร้าง จำเป็นจะต้องรู้สาเหตุ เพื่อจะนำไปป้องกัน แก้ไขและแนะนำในอนาคต จากการลงพื้นที่ในวันนี้เห็นสภาพความฉีกขาด ของท่อส่งก๊าซซึ่งท่อส่งก๊าซส่งมาจากจังหวัดชลบุรี ผ่านบางปะกงไปถึง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นท่อขนาด 36 นิ้วความหนา 1.5 เซนติเมตร ความลึก 4 เมตร เพราะจะต้องลอดใต้ถนนอ่อนนุชเทพราช เหตุการณ์ที่ระเบิดคือ ท่อฉีกขาด โดยปกติ ก๊าซจะใช้แรงดันสูงเพราะต้องเดินทางเป็นร้อยกิโลเมตร เมื่อท่อฉีกขาด แรงดัน ทำให้ดินทะลักขึ้นมา และดินอาจจะมีเศษลอยขึ้นสูงไปแตะกับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เกิดประกายไฟ และเมื่อ ก๊าซลอย ไปเจอกับประกายไฟทำให้เกิดระเบิดขึ้น นั่นคือข้อสันนิษฐานเบื้องต้น หลังจากลงพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถระบุที่แน่ชัด ได้ว่าทำไมท่อถึงฉีกขาด

สอบเหตุท่อก๊าซรั่วคืบพบรอยฉีดขาด ตำรวจจ่อแจ้งข้อหาหากเกิดจากความประมาท

ด้านรองศาสตราจารย์ เอนก ศิริพานิชกร รองประธานอนุกรรมการประสานงานด้านภัยพิบัติ สภาวิศวกร กล่าวว่า อยากให้กระทรวงพลังงาน ให้ข้อมูลกับ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง จะได้มีการระวัง มากขึ้น ในการขยายเมืองการขยายถนนการสร้างหมู่บ้าน ต่างๆ ฝากถึงประชาชน ไม่ควร หวั่นวิตกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก แต่ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ควรทำกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ ท่อส่งก๊าซ ให้สังเกตป้ายเตือนหรือรอยฉีกขาดหากพบก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทันที