posttoday

เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขงรับมืออากาศหนาว-ภัยแล้ง

20 ตุลาคม 2563

นครพนม-ริมฝั่งโขงเริ่มสัมผัสอากาศเย็นอุณหภูมิช่วงเช้า 20 องศามีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่องสถานีอุตุฯเตือนรับมืออากาศหนาว แต่น่าตกใจปริมาณน้ำลดลงต่ำเกินคาดเตือนภัยแล้งมาเยือน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ จ.นครพนมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังมีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน เริ่มส่งผลให้สภาพอากาศในช่วงเช้าเริ่มเย็นลง บวกกับเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้พื้นที่ตามแนวชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขง เริ่มได้สัมผัสกับอากาศเย็น ล่าสุดเช้าวันนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 20 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทางสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ได้แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ติดแม่น้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม รวมถึงพื้นที่ติดเทือกเขาสูง เตรียมพร้อมรับมืออากาศหนาว ขณะเดียวกันในส่วนของแม่น้ำโขงในช่วงนี้ถึงแม้จะมีฝนตกต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่ำ ทำให้น้ำโขงยังคงลดลงต่อเนื่อง วันละประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ เกือบ 10 เมตร คือที่ 13 เมตร และมีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม และ ลำน้ำอูน มีปริมาณต่ำ ที่ประมาณ 20 -30 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

อย่างไรก็ตาม ทางชลประทานจังหวัดนครพนม ยังคงงดการระบายน้ำในแม่น้ำสาขา ลงแม่น้ำโขง พร้อมเก็บกักน้ำในระบบชลประทานทุกแห่งให้มีปริมาณน้ำมากที่สุด เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ที่ยังเหลืออีกหลายเดือน ให้สามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้ หากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ