posttoday

พิษฝนตกหนัก 4 อำเภอเมืองกาญจน์น้ำท่วมหนักรอบ50ปี

18 ตุลาคม 2563

กาญจนบุรี-ดีเปรสชั่นถล่มป่าต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง ส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ-เกษตร-ถนน ใน 4 อำเภอ ชาวบ้านห้วยกระเจา – เลาขวัญยังอ่วมชาวบ้านครวญเกิดมาอายุ 50 ปีเพิ่งเคยเจอ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ร.ต.พงศธร ศิริสาคร รองผวจ.กาญจนบุรี ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.กาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ประกอบด้วย อ.ด่านมะขามเตี้ย ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 ตำบล คือ ต.ด่านมะขามเตี้ย ต.หนองไผ่ ต.กลอนโด และต.จระเข้เผือก มีบางจุดเกิดน้ำไหลข้ามเส้นทางหลักถนนสายด่านมะขามเตี้ย-กาญจนบุรี ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยทหาร ร.9 พัน 3 ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น โดยชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

สำหรับ อ.ท่ามะกา ได้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 15 ต.พระแท่น มีน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมถึงในพื้นที่หมู่ที่ 4, 5, 7, 10 ต.ดอนชะเอม มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ เทศบาลตำบลพระแท่น เข้าช่วยเหลือยกของขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมวางแผนการสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กับพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเร่งสูบระบายน้ำ และจะขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานข้างเคียงเพื่อเร่งระบายน้ำ 

พิษฝนตกหนัก 4 อำเภอเมืองกาญจน์น้ำท่วมหนักรอบ50ปี

ขณะที่ อ.ศรีสวัสดิ์ เกิดเหตุฝายเกาะบุก หมู่ 3 ต.หนองเป็ด ชำรุดเสียหาย อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความเสียหาย อ.ห้วยกระเจา และอ.เลาขวัญ เกิดเหตุน้ำเอ่อล้นจากแหล่งกักเก็บน้ำดินเพื่อผลิตน้ำประปา ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ไร่นา พืชสวนเกษตร และถนนหลายสายโดยเฉพาะเส้นทางหลักตลาดใหม่-เลาขวัญ ช่วงบ้านห้วยลึก หมู่ที่ 6 ต.สระลงเรือ ถูกน้ำท่วมเส้นทางจำนวน 4 จุด กรมทางหลวงนำป้ายติดตั้งบอกการงดใช้เส้นทางหลายจุดไม่สามารถผ่านไปได้

ชาวบ้าน ต.สระลงเรือ เปิดเผยว่า เกิดมาจนอายุกว่า 50 ปี เพิ่งเจอน้ำมากขนาดนี้ ที่บ้านถูกน้ำท่วมต้องนำฝูงวัวไปเก็บไว้ในพื้นที่สูง เนื่องจากฝนยังไม่หยุดตก ตอนนี้ต้องมาพักอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน ไร่นาปีนี้คงเสียหายทั้งหมด เดือดร้อนแน่ แต่ก็ต้องทำใจ เพราะเป็นภัยธรรมชาติ ต้องรอให้ฝนหยุดตก น้ำลดลงก่อน จึงจะสำรวจความเสียหายได้ 

พิษฝนตกหนัก 4 อำเภอเมืองกาญจน์น้ำท่วมหนักรอบ50ปี