posttoday

สกัดจับ 12 คนไทยหนีโควิดจากเมียมาเข้าไทยเร่งนำตัวตรวจหาเชื้อ

18 ตุลาคม 2563

ตาก-สกัดจับ 12 คนไทยหนีโควิด-19 จากเมียนมาลักลอบนั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำเมยหวังเข้ามาพักในแม่สอดเร่งนำตัวไปตรวจหาเชื้อ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.สถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในประเทศเมียนมาและประเทศไทยกำลังมีมากขึ้น โดยเฉพาะที่ชายแดนอ.แม่สอด จ.ตากล่าสุดเมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่พบกลุ่มคนไม่ทราบสัญชาติแอบซุกซ่อนตัวอยู่ในป่ารกทึบท่ามกลางความมืด เบื้องต้นพบทั้งหมดเป็นคนสัญชาติไทย เป็นหญิง 11 คนและชาย 1 คน โดยทุกคนเดินทางมาพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวทั้งหมดไปตรวจโควิด-19 อย่างเร่งด่วน ก่อนนำตัวไปสอบสวนขยายผล

ทั้งนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับกุมให้การเบื้องต้นว่า ได้เข้าไปทำงานในเขตจ.เมียวดี ประเทศเมียนมา แต่ไม่ยอมบอกว่าทำงานชนิดใด และกลัวโควิด-19 ในประเทศเมียนมาที่กำลังระบาด ทั้งหมดจึงว่าจ้างเรือหางยาวในฝั่งเมียนมานั่งโดยสารลักลอบข้ามแนวชายแดนเพื่อหวังจะเข้าไปในตัวอ.แม่สอด แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

สกัดจับ 12 คนไทยหนีโควิดจากเมียมาเข้าไทยเร่งนำตัวตรวจหาเชื้อ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ส่งตัวทั้งหมดตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมส่งตัวดำเนินคดีที่สภ.แม่สอด และเพิ่มมาตรการคุมเข้มขั้นสูงสุดในการป้องกันพื้นที่จุดเสี่ยง โดยเฉพาะท่าข้ามธรรมชาติและเส้นทางภูเขาตลอดแนวชายแดนจ.ตากซึ่งมีความยาวมากกว่า 542 กิโลเมตร โดยมีการเดินเท้าลาดตระเวนอย่างเข้มข้นในทุกมิติตลอด 24 ชั่วโมง