posttoday

ตากสั่งปิดชายแดนทุกจุดล็อคดาวน์คุมโควิดระบาดพบผู้ติดเชื้อรวม5คน

17 ตุลาคม 2563

ตาก-ผู้ว่าฯตากสั่งปิดชายแดนทุกจุดหลังพบโควิด-19ระบาดพบคนไทยติดเชื้อรวม5ราย ล็อคดาวน์ชุมชนวัดหลวงใกล้เคียงเฝ้าระวังการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 63 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์ ผวจ.ตาก แถลงว่า สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ระบาดขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ เพิ่มอีก 3 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน 2 สามีภรรยา ที่ติดเชื้อเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกัน คือ เป็นลูก 2 คน และหลาน 1 คน รวมผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 5 ราย และได้นำคนที่เกี่ยวของ อีก 50 คน ตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ส่งไปตรวจผลออกมาแล้วเป็นลบ และน่าจะลบทั้งหมด จากการสอบสวนครอบครัวชาวเมียนมานี้ ส่วนมากเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยไปออกสังคม จึงเบาใจในระดับหนึ่ง

สำหรับมาตรการในการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ได้ประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมา) มีมติให้ปิดด่านพรมแดนทั้งหมด พร้อมทั้งขนส่งสินค้าทุกแห่ง โดยได้ประสานติดต่อกับทางฝ่ายเมียนมาแล้ว มีความเข้าใจ และเห็นด้วย คาดว่า อย่างเร็วน่าจะวันที่ 18 ตุลาคม 2563 อย่างช้าคือวันที่ 19 กันยายน 2563 และจะใช้เวลา 7 วัน จะประเมินสถานการณ์ไปด้วย ขณะเดียวกันก็จะต้องจัดระเบียบชายแดนใหม่เพื่อการป้องกันโรคไปด้วย ส่วนของท่าขนส่งสินค้า จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายลงไปพื้นที่ ป้องกันการลักลอบข้ามชายแดนตลอดแนว

นายพงศ์รัตน์กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก มีมติล็อกดาวน์ชุมชนวัดหลวง และชุมชนใกล้เคียงชุมชนใน ปิดโรงเรียน ศาสนสถาน ที่ประสานกับทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก และศาสนาต่างๆไปด้วยกัน