posttoday

พาณิชย์เมืองชาละวันเดินตลาดสำรวจราคาพืชผักช่วงกินเจ

16 ตุลาคม 2563

พิจิตร-พาณิชย์เมืองชาละวันเดินตลาดสำรวจราคาพืชผักช่วงเทศกาลกินเจ ราคาไม่ขยับตัวสูงปริมาณซื้อมีไม่มากในพื้นที่ปลูกเก็บกินขายไม่ขัดสน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2563 นายพิชัย เมืองมัจฉา พาณิชย์จังหวัดพิจิตร และ นายพิษณุราช อยู่พุ่ม หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต1-8 พิจิตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของทั้ง2หน่วยงาน ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปที่ตลาดสดเทศบาล2 เทศบาลเมืองพิจิตร ท่ามกลางบรรยากาศฝนที่ตกลงมาโปรยปราย เพื่อสำรวจราคาพืชผักในช่วงเทศกาลกินเจที่จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 17- 25 ต.ค. 2563 ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันล้างท้องที่มูลนิธิฯ หรือ สถานธรรมต่างๆ เริ่มมีการจัดทำอาหารเจให้ผู้ที่สนใจได้กินฟรีเพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลและละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ รวมถึงบรรดาร้านค้าต่างๆก็เริ่มประกอบอาหารเจจำหน่ายแล้วซึ่งวันนี้พบว่าราคาสินค้ายังอยู่ในสภาวะปกติ

พาณิชย์เมืองชาละวันเดินตลาดสำรวจราคาพืชผักช่วงกินเจ

นายทองใส ภาริโน อายุ 52 ปี เจ้าของกิจการร้าน ส.เจริญค้าผัก ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายผักขายส่ง-ขายปลีก เปิดเผยว่า ราคาพืชผักวันนี้ทรงตัวมีเพียงผักคะน้าที่แต่เดิมขาย กก.ละ 40 บาท วันนี้ราคาขยับขึ้น 10 บาท ส่วนนอกนั้นทุกอย่างยังราคาคงเดิม

การสำรวจตรวจตลาดของ นายพิชัย เมืองมัจฉา พาณิชย์จังหวัดพิจิตร และนายพิษณุราช อยู่พุ่ม หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต1-8 พิจิตร ได้มีการตรวจสอบเครื่องชั่งตามร้านค้าต่างๆ ซึ่งพบว่าได้มาตรฐานมีแค่เพียงแม่ค้าที่เป็นชาวบ้านนำพืชผักใส่ตระกร้า มานั่งขายในตลาดสด ซึ่งเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านวางขายสินค้าแบบเป็นกอง กองละ 10 บาท -20 บาท ไม่ได้ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พาณิชย์ก็ได้ให้คำแนะนำและขอร้องว่าถ้าทำได้ก็อยากขอให้ติดป้ายราคา

พาณิชย์เมืองชาละวันเดินตลาดสำรวจราคาพืชผักช่วงกินเจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเหตุที่ราคาพืชผักในจ.พิจิตร ไม่ขยับตัวสูงขึ้นอาจเป็นเพราะปริมาณความต้องการซื้อในช่วงเทศกาลกินเจมีไม่มากนัก รวมถึงราคาพืชผักสวนครัวตามรั้วบ้านหรือตามริมคลอง หนอง บึง ในพิจิตรมีปลูกให้เก็บกิน เก็บขาย ได้ไม่ขัดสน ซึ่งถือเป็นพืชอาหารทดแทนในช่วงเทศกาลกินเจ