posttoday

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งเช็คบิลอดีตขรก.ฮุบเขาค้อสร้างรีสอร์ท

14 สิงหาคม 2563

เพชรบูรณ์-อธิบดีกรมป่าไม้สั่งเช็คบิลอดีตข้าราชการระดับสูงฮุบป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ท ยันไม่ใช่อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ตามที่ถูกแฉ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวชี้แจงถึงกรณีเจ้าของรีสอร์ทดังเขาค้อ ออกมาแฉเรื่องมี"อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้"ซื้อป่าสร้างรีสอร์ทบนเขาค้อว่า จากการตรวจสอบมีข้อมูลว่าเป็น"อดีตข้าราชการผู้ใหญ่จากกรมอื่น" ไม่ใช่"อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้" ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นยังทราบว่าเข้ามาอยู่หลังมติ ครม.ปี 2541 ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณนี้ส่วนหนึ่งมีการนำไปขายต่อโดยบางแปลงถูกดำเนินคดีแล้วเช่นกัน ฉะนั้นหากการตรวจสอบแน่ชัดก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน เอาพื้นที่คืนมาและดูว่าการครอบครองผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีไป

นายอรรถพลกล่าว สำหรับการจัดที่ดินตามโครงการคทช.เขาค้อ ณ วันนี้ มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้จำนวน 595 แปลง ที่จะเข้าสู่คณะอนุกรรมการชุดที่ 1 ที่มี รมว.ทส.เป็นประธานฯ และในจำนวน 595 รายต้องเป็นราษฎรอาสาสมัคร(รอส.)เดิมเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ตามกรอบมาตรการ ส่วนที่เหลืองไม่ได้รับสิทธิ์ตาม คทช. และยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร จึงอยากให้เข้าใจกันว่าคนที่ได้รับคือคนที่ทำกินอยู่เดิม ส่วนคนที่ซื้อใหม่และครอบครองใหม่จะเปลี่ยนสิทธิ์หรือมาเป็นสวมสิทธิ คทช.จะทำไม่ได้ ยังไม่มีกรอบมาตรการรองรับ ส่วนกรอบการจัดที่ดิน คทช.ยังใช้กรอบมาตรการและมาตรฐานเดียวกันก็คือกรอบตามมติครม.วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

ก่อนหน้านี้นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ทดังที่อ.เขาค้อ ได้ออกมาแฉกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อ.เขาค้อพร้อมร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์

นายประสมนอกจากจะพาดพิงว่ามีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ซื้อที่ดินบนเขาค้อจากนั้นได้สร้างรีสอร์ทแล้วยังโชว์หลักฐานถึงแฉขบวนการฮุบป่ารายนี้มีใครเกี่ยวข้องด้วย และภายหลังการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นพบว่า สำหรับอดีตราชการผู้ใหญ่รายนี้ที่ถูกแฉฮุบป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ทรายนี้เป็นอดีตรองอธิบดีจากกรมอื่น และก่อนเกษียณราชการยังเคยนั่งเก้าอี้อธิบดีอีกด้วย.