posttoday

สภาอบจ.เชียงใหม่ใจป้ำงดจัดเก็บภาษีโรงแรม

13 สิงหาคม 2563

เชียงใหม่-มติสภาอบจ.เชียงใหม่ งดจัดเก็บภาษีโรงแรมช่วยผู้ประกอบการจากวิกฤตโควิด-19 คาดเม็ดเงินสูญกว่า 40ล้านบาท

ที่สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ มีการประชุม?สภาอบจ.สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 โดยมีระเบียบวาระที่น่าสนใจคือวาระที่ 4 ญัตติเสนอร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ยกเว้นไม่จัดเก็บภาษีจากผู้พักในโรงแรม หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งโรงแรมบางส่วนต้องปิดกิจการชั่วคราว และส่วนใหญ่ยังไม่เปิดให้บริการ ถึงจะมีมาตรการผ่อนคลายแต่เนื่องจากการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ยังพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนคนไทยจะเที่ยวตามช่วงวันหยุด กิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยลดผลกระทบทางสมาชิกสภาจึงมีมติยกเลิกจัดเก็บภาษีผู้พักในโรงแรมส่งผลให้เม็ดเงินกว่า 40 ล้านบาท ต้องสูญไปหากในปี 2564 สภาวะกลับมาปกติก็จะมีการจัดเก็บภาษีดังเดิมต่อไป

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า เราเจอวิกฤติการณ์โควิด-19 เป็นปัญหาใหญ่ของการท่องเที่ยวจึงได้นำเรื่องเพื่อขออนุมัติต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ยกเว้นการเก็บภาษีในเรื่องของภาษีโรงแรม ถือเป็นอีกวิธีการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมทั้งเชียงใหม่ เพราะถึงแม้ว่าเราจะเก็บภาษีได้ก็คงเก็บได้น้อยมากก็เลยมีมติว่าน่าจะมีการไม่เก็บซักปีหนึ่ง แล้วก็ถ้าปีหน้าถ้าหากเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นเราก็คงจะได้ใช้เงินหมวดดังกล่าวในการจัดเก็บภาษีของโรงแรมทั้งหมด

"เพราะฉะนั้นก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาภาระของผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้เราตั้งงบประมาณแบบสมดุล ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง และสอดคล้องกับสภาพของการคลังของเราอย่างชัดเจน แม้จะเสียรายได้ในส่วนที่งดไปกว่า40 ล้านบาท" นายบุญเลิศ กล่าว