posttoday

ตลาดสดเทพวิวัฒน์ส่อเค้าวุ่นผู้ค้าไม่ยอมเทศกิจขยับย้ายแผง

12 สิงหาคม 2563

ปัตตานี-ตลาดสดเทพวิวัฒน์ เทศบาลเมืองปัตตานี ส่อเค้าวุ่น ผู้ค้าขวางเทศกิจระดมทหาร ตำรวจ ขยับแผงขายของ ลูกค้านึกว่ามีเหตุไม่กล้าจับจ่าย

ที่ตลาดสดเทพวิวัฒน์ เทศบาลเมืองปัตตานี ผู้ค้ายังคงนำสินค้าอาหารแห้งและสดนำวางจำหน่ายเป็นวันที่สองแล้ว หลังจากปิดตลาดเพื่อเปิดโอกาสให้ทางเทศบาลเข้ามาดำเนินโครงการปรับปรุงตลาด ในการจัดทำคูระบายน้ำ วางท่อน้ำดับเพลิง และเทพื้นคอนกรีตประมาณ 2 เดือน แต่โครงการกลับไม่แล้วเสร็จ

ตลาดสดเทพวิวัฒน์ส่อเค้าวุ่นผู้ค้าไม่ยอมเทศกิจขยับย้ายแผง

กลุ่มผู้ค้าจึงรวมตัวกันนำสินค้าเข้ามาวางจำหน่าย เพราะขาดรายได้ที่ต้องหยุดมา 2 เดือน ถึงแม้ในระหว่างที่ปรับปรุงตลาดได้มีการจัดหาพื้นที่ขายชั่วคราวที่กลับค้าขายไม่ได้ดีพอ เพราะลูกค้าบางคนหาจุดขายไม่เจอ แต่กลับต้องเสียค่าเช่าแพง กลุ่มผู้ค้าจึงทนสู้กับภาวะขาดทุนไม่ไหว จึงรวมตัวออกมาวางจำหน่ายสินค้าที่เดิม หลังจากพื้นที่บางส่วนได้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จแล้ว

แต่กลุ่มผู้ค้ากลับต้องเผชิญกับปัญหาพื้นที่ตลาดที่ผู้ค้าเคยนำมาวาง กลับถูกกำหนดให้พื้นที่บางส่วนเป็นทางเดินมีขนาดความกว้าง 2.5 เมตรความยาวตลอดความยาวของตลาดที่เป็นตัวแอล ทำพื้นเป็นสีเขียวและอ้างว่าเป็นจุดผ่อนผัน ทั้ง ๆพื้นที่ทางเดินที่ดังกล่าวกลุ่มผู้ค้ายืนยันว่าไม่เคยมีมาก่อน จึงทำให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้ค้าที่นั่ง ณ จุดดังกล่าวจำนวนนับร้อยคน ไม่รู้จะไปวางโต๊ะขายที่ไหน กลุ่มผู้ค้าจึงไม่ยอม และไม่สนใจกับแนวทางที่ทางเทศบาลฯมีการกำหนดแนวทางดังกล่าว จึงได้นำมาวาง ณ ที่เดิม จึงกลับต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่เทศกิจในการเข้ามาขยับย้ายโต๊ะผู้ค้าให้พ้นพื้นแถบสีเขียว

ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจเมือง พร้อม ทหาร ตำรวจ นับสิบนาย เข้ามาขยับย้ายโต๊ะของผู้ค้าที่วางจำหน่ายไก่ เป็ดสด ที่วางในตำแหน่งพื้นสีเขียว ทำให้ผู้ค้าขัดขวางไม่ยอม ส่งเสียงดังทั้งตลาด ขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนมีอาวุธครบมือคอยดูแลด้านหน้าตลาด ทำให้ลูกค้าไม่กล้าเข้ามาซื้อสินค้า เพราะเข้าใจว่ามีเหตุร้ายในตลาด จึงทำให้ตลาดสดเทศวิวัฒน์ในวันนี้กลับเงียบเหงา ค้าขายไม่ค่อยดี จึงอยากให้ทุกฝ่ายควรคำนึงถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นทุกเมื่อ เมื่อเกิดแล้วจะให้ใครรับผิดชอบ แล้วรับผิดชอบไหวไหม เพราะผู้ค้าทุกคนที่นำสินค้ามาวางจำหน่ายล้วนมีค่าใช้จ่ายและรวมภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ ไม่รวมค่าเลี้ยงชีพที่ทุกคนหวังได้มาจากการค้าขายในแต่ละครั้ง แต่เจ้าหน้าที่กลับมาแสดงอำนาจอย่างไร้ความรับผิดชอบ

ตลาดสดเทพวิวัฒน์ส่อเค้าวุ่นผู้ค้าไม่ยอมเทศกิจขยับย้ายแผง

นางรอกีเยาะห์ แวกือจิ ผู้ค้าไก่ เป็ดสด กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 07.00น.ได้เจ้าหน้าที่เทศกิจนำกำลังมาขยับย้ายโต๊ะที่วางไก่เป็นสดที่เตรียมจะขายวันนี้ ออกจากพื้นสีเขียว ทั้งๆที่เคยเป็นที่วางแผงจำหน่ายมาแล้วหลายปี ทำให้เกิดความวุ่นวายเพราะไปเบียดกับโต๊ะของผู้ค้ารายอื่น ทำให้ผู้ค้าเกิดความไม่พอใจระหว่างผู้ค้ากันเองที่ต้องเบียดพื้นที่ค้าขาย ทั้งที่มีพื้นที่เพียงพอแต่ไปกำหนดเป็นทางเดินที่มีเกินความจำเป็น

ด้านนางเจะเยาะห์ เจะแว แม่ค้าน้ำพริกแกง กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ค้าต้องการมากที่สุดคือ”พื้นที่ค้าขาย ที่สามารถค้าขายได้จริง” ไม่ใช่ไล่ผู้ค้าไปมั่วซั่ว ทางออกที่ส่วนตัวเห็นว่าทางเทศบาลควรกำหนดขนาดของแผงว่าควรมีโต๊ะขนาดไหนกี่เมตรโดยเข้ามาสอบถามรับฟังความคิดเห็นของผู้ค้าด้วย จึงสามารถกำหนดบังคับใช้เป็นกติการ่วมกัน

ส่วนโต๊ะของใครมีเกินขนาดก็ต้องยอมตัดเป็นเรื่องธรรมดา และใครมีสองแผงหรือมากกว่าก็ต้องขนาดความกว้างของแผงเป็นเกณฑ์แล้วก็นับไป ส่วนที่เหลือก็นำจุนเจือให้ผู้ค้าที่ยังไม่มีพื้นที่ขายต่อไป สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ทางเทศบาลฟังเสียงผู้ค้าด้วย เราจะได้เดินหน้าไปด้วยกันตลาดสดแห่งนี้ถึงจะได้รับการพัฒนายกระดับมาตรฐานขึ้น

ตลาดสดเทพวิวัฒน์ส่อเค้าวุ่นผู้ค้าไม่ยอมเทศกิจขยับย้ายแผง

ที่ผ่านมาทางเทศบาลก็พยายามปรับปรุงพัฒนาในระดับหนึ่งแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะขอบคุณ แต่ถ้าอยากจะยกระดับตลาดให้ดีขึ้น พัฒนาดีขึ้นทางเทศบาลต้องยอมมารับฟังความคิดเห็นจากผู้ค้าด้วย เพราะเราต้องเดินด้วยกัน ไม่ใช่เอาแต่ใช้อำนาจ ปล่อยเทศกิจเข้ามาวุ่นวายในตลาดกันทุกวันเช่นนี้ แล้วมันจะเกิดประโยชน์ และพัฒนาขึ้นในส่วนไหนของตลาด

"ในภาวะวิกฤตเช่นนี้บ้านเมืองกำลังสู่ภาวะลำบาก คนตกงาน คนไม่มีรายได้ คนไม่มีงานทำ มีตลาดไม่น้อยที่ต้องตกในสภาวะ”ตลาดร้าง”แต่ตลาดสดเทศวิวัฒน์ของเราแม้การค้าขายจะตกลงบ้างแต่ยังไม่ถึงกับร้าง และสามารถวางจำหน่ายสินค้าเช้ายันเย็น แต่ทำไมถึงต้องมาสร้างความปั่นปวนได้ทุกวันถึงขนาดนี้ หยุดบ้างได้ไหม มาช่วยกันอุดหนุนตลาดเราให้สามารถซื้อขายเหมือนในอดีต"นางเจะเยาะห์ เจะแวกล่าว

ตลาดสดเทพวิวัฒน์ส่อเค้าวุ่นผู้ค้าไม่ยอมเทศกิจขยับย้ายแผง