posttoday

จับสึกแล้วหลวงพ่อวัดดังแอบถ่ายใต้กระโปรงนร.หญิง

10 สิงหาคม 2563

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯเร่งประสานเจ้าคณะจังหวัดตรวจติดตามพฤติกรรมสงฆ์ทุกอำเภอ หลังเกิดเหตุเจ้าอาวาสวัดดังแอบถ่ายสาว ม.4 พร้อมเตือนพุทธศาสนิกชนไปวัดแต่งกายให้มิดชิดเคารพสถานที่ ขณะที่เจ้าอาวาสฉาวถูกจับสึกแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน อ.ชุมแพ กรณีพระอธิการธนชัย กิตติคุตโต หรือ นายธนชัย ศรีสุริยะวงศ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดสามัคคีพัฒนาราม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้ใช้โทรศัพท์มือถือแอบถ่าย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น ขณะเข้าไปทำบุญที่วัดจนมีการแจ้งความดำเนินคดีนั้น ขณะนี้ทางอำเภอและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้มีการนำอดีตเจ้าอาวาสฯ ทำการสึกกับเจ้าคณะอำเภอชุมแพเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปเป็นขั้นตอนทางกฎหมายที่ผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ แต่ในทางปฎิบัติเพื่อเป็นการป้องกันและเน้นย้ำในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นกรณีตัวอย่างและกรณีศึกษาที่สำคัญที่ชาวพุทธจะต้องคำนึงถึงอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องขอการแต่งกายในเขตศาสนสถานและในสถานที่สงฆ์ ต้องแต่งกายอย่างมิดชิด และปฎิบัติตามคำแนะนำของทางวัดที่มีการติดป้ายแจ้งเตือน ซึ่งเป็นขั้นตอนปฎิบัติที่ชาวพุทธได้ดำเนินการสืบเนื่องกันมา

จับสึกแล้วหลวงพ่อวัดดังแอบถ่ายใต้กระโปรงนร.หญิง

"ทางจังหวัดจะมีการประสานงานไปยังเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกาย ช่วยตรจสอบพฤติกรรมและเน้นย้ำแนวทางการปฎิบัติของสงฆ์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นมาอีก ซึ่งยอมรับว่าพฤติกรรมของพระสงฆ์ ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นในพื้นที่ ดังนั้นจึงขอขอบพุทธศาสนิกชนช่วยเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแสพฤติกรรมของพระที่กระทำการที่ไม่ถูกต้องและขัดธรรมวินัย เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆต่อไป"ผวจ.ขอนแก่นกล่าว