posttoday

หาดใหญ่จัดวิ่งปลุกเมืองฟื้นศก. จี้รัฐยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน

18 กรกฎาคม 2563

สงขลา- ท่องเที่ยวหาดใหญ่จี้รัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังโควิด-19ระยอง เปิดทางเที่ยวไทยไปได้ เตรียมจัดงานวิ่งปลุกเมือง หวังฟื้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 18 กค. 63 นายกมล สุทธิวรรณโนภาส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้นที่ จ.ระยอง เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ส่งผลกระทบอีกระลอกต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เนื่องจากประชาชนขาดความเชื่อมั่น ฉะนั้นรัฐบาลจะต้องมีมาตรการเข้มข้นปฏิบัติกับทุกระดับมาตรฐานเดียวกันในการป้องกันไวรัสโควิด 19

จากสถานการณ์โควิด 19 เกิดขึ้นที่ จ.ระยอง ส่งผลทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่น ส่งผลผู้ประกอบการโรงแรม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต้องปิดตัวเองอีกระลอกหลังที่ปิดแล้วระยะยาว โดยโรงแรมในกลุ่มตนเองได้เปิดมาตั้งแต่เมื่อรัฐบาลปลดล็อคดาวน์ มาตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ก็ต้องมาปิดตัวเองลงอีกระลอก ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม และจะไปเปิดอีกครั้งในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ทั้งนี้บวกกับปัจจัยที่เปิดมาระยะหนึ่ง 1.ไม่มีผู้มาใช้บริการ ประสบภาวะขาดทุน 2.โครงการไทยเที่ยวไทย ไม่ถึงกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวหาดใหญ่สงขลา 3. วิเคราะห์แล้วยังมองไม่เห็นทิศทางที่ดีขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมบรรยากาศธุรกิจการท่องเที่ยว รัฐบาลน่าจะปลดล็อก คือประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง พร้อมกับนโยบายไทยเที่ยวไทยเยียวยาท่องเที่ยวภายในเพื่อกระตุ้นเศรฐกิจภายในประเทศ ทางภาครัฐจะต้องทำเรื่องไปถึงสมาคมเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม ฯลฯ ให้สมาคมดำเนินประชาสัมพันธ์ ทำการกระจายเข้าอย่างทั่วถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะได้ร่วมดึงให้ไทยเที่ยวไทย อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกมล ยังกล่าวอีกว่า ทางจังหวัดสงขลา ร่วมกับทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวีดสงขลา มีแผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด จัดส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว โดยจัดโครงการ “วิ่งปลุกเมือง” เป็นครั้งที่ 2 โดยมีนายสุชาติ แจสุวภาพ นักวิ่งเอเชี่ยนเกมส์ นายกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เป็นแม่งานจัดขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการปลุกเมืองกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้.