posttoday

ผู้ว่าฯนครพนมคาดโทษกำนัน-ผญบ.พบลูกบ้านค้ายาโดนเชือด

28 มิถุนายน 2563

นครพนม-ฝ่ายปกครองร่วมตชด.รวบแก๊งค้ายาบ้ารายสำคัญยึดกว่า 4 หมื่นเม็ดขยายผลยึดเงินสด ทรัพย์สินอีกหลายรายการ พบเชื่อมโยงค้ายาเสพติดข้ามชาติ ผู้ว่าฯคาดโทษกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านหากพบลูกบ้านค้ายาจะถูกตั้งกรรมการสอบสวน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่กองร้อย อส.อำเภอเมือง จ.นครพนม นายชาตรี จันทร์วิระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสมลักษณ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม นายประพันธ์ศักดิ์ บุตรรัตน์ ปลัดอาวุโส พ.ต.ท.ชิษณุพงษ์ ทองเกื้อ ผบ.ร้อย ตชด.236 นครพนม  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง และ ปปส. แถลงจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติรายสำคัญ หลังสืบสวนติดตามจับกุมแก๊งเครือข่ายค้ายาบ้าข้ามชาติ จนกระทั่งสามารถจับกุม นายวิชัย  นิวงษา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 382/2 หมู่ 2 บ้านรามราช ต.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วยเพื่อนร่วมเครือข่าย คือ นายวีระพงษ์ เหง้าน้อย อายุ 45 ปี  ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

ทั้งนี้ ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน กว่า 42,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 100 กรัม  มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10  ล้านบาท  รวมถึง สร้อยคอทองคำหลายรายการ เงินสดจำนวน 5 แสนบาท และโฉนดที่ดิน 29 ไร่  จับกุมตรวจยึดได้เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะ นายวีระพงษ์ เหง้าน้อย อายุ 45 ปี  อาชีพหาปลาน้ำโขงขาย ทำหน้าที่ไปติดต่อรับยาบ้าจากขบวนการค้ายาบ้าชาวสปป.ลาวที่ลักลอบนำเข้ามาส่งทางเรือหางยาว ก่อนจะนำมาส่งต่อให้ นายวิชัย นิวงษา อายุ 29 ปี เอเย่นค้ายาบ้ารายสำคัญในพื้นที่ ซึ่งมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยทางเจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามพฤติกรรมมานาน แต่ยังไม่มีหลักฐานมัดตัว จนกระทั่งครั้งนี้ได้มีการจับกุมตรวจยึดยาบ้า ก่อนขยายผลจับกุมได้ พร้อมของกลาง และอายัดทรัพย์สินทั้งหมดมาตรวจสอบ ดำเนินคดี

ผู้ว่าฯนครพนมคาดโทษกำนัน-ผญบ.พบลูกบ้านค้ายาโดนเชือด

นายชาตรี จันทร์วิระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การจับกุมเป็นความร่วมมือระหว่างชุดปราบปรามยาเสพติดฝ่ายปกครอง ร่วมกับ ตชด. และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง วางแผนลงพื้นที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้รายแรก อาศัยอาชีพทำประมงหาปลาน้ำโขง ในการลักลอบรับจ้างส่งยาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก่อนนำมาส่งให้เอเย่นในเครือข่ายนำมาพักรอการส่งต่อไปขาย สอบสวนทราบว่าในได้รับจ้างจาก นายเบียร์ หรือ นายวิชัย  นิวงษา  อายุ 29 ปี  เอเย่นค้ายาบ้ารายสำคัญในพื้นที่แต่ไม่เคยมีประวัติถูกจับกุม ได้ค่าจ้างเป็นเงิน  50,000  บาท โดยทำมาหลายครั้งจนกระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบจับกุมได้

จากการสอบสวนเชิงลึกทราบว่า เป็นรายสำคัญที่เชื่อมโยงขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ และจะมีการเร่งสอบสวนขยายผล ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี นอกจากนี้จะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบเส้นทางการเงินหลังพบว่ามีเงินหมุนเงียน และมีทรัพย์สินจำนวนมาก  คาดว่า มาจากการค้ายาเสพติด เพื่อใช้กฎหมายเข้าไปตรวจสอบอายัดเอาผิดตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ทางจังหวัดนครพนม จะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม  อีกทั้งทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้คาดโทษ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากมีลูกบ้านในความรับผิดชอบ ค้ายาเสพติด จะต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ถือว่า ละเลยต่อหน้าที่ และเพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งการคัดกรองกลุ่มผู้เสพ ไปถึง ผู้ค้ารายย่อย รายใหญ่  รวมถึงการสร้างความร่วมมือชาวบ้านในการตรวจสอบแจ้งเบาะแส

ผู้ว่าฯนครพนมคาดโทษกำนัน-ผญบ.พบลูกบ้านค้ายาโดนเชือด