posttoday

แห่เที่ยว"ฟาร์มสุข"เปิดประสบการณ์เลอะเทอะก่อนเปิดเทอม

28 มิถุนายน 2563

ขอนแก่น-เด็กๆแห่เที่ยวแหล่งเรียนรู้การใช้ชีวิตวิถีพื้นบ้านตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ปลูกผัก ทำนา เลี้ยงสัตว์ สร้างบ้านดิน ทอเสื่อ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ สนุกสนานก่อนเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ฟาร์มบ้านนอก ตั้งอยู่ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-อุดรธานี พื้นที่บ้านโนนแต้ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ สำหรับเยาวชนและผู้ที่สนใจวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน บนหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง ได้มีเด็กๆจำนวนมาก พากันเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งศูนย์เยาวชนและครอบครัวเทศบาลนครขอนแก่น ได้เปิดรับสมัครเด็กๆในจังหวัดได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนถึงวันเปิดภาคเรียน ท่ามกลางความสนใจจากเหล่าบรรดาผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก  

นางนลินทิพย์ อ่องสมบัติ อายุ 37 ปี เจ้าของฟาร์มบ้านนอก เปิดเผยว่า กิจกรรมต่างๆภายในฟาร์มจะเรียกความสนุกและเสียงหัวเราะ สร้างรอยยิ้ม ความสุข ให้กับเด็กๆและผู้ปกครอง ฟาร์มได้จัดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพื้นบ้านตามศาสตร์พระราชา วิถีชีวิตแบบพอเพียง ทั้งการดำนาหว่าน นาโยน เพื่อให้ได้ข้าวมาสีไว้กินเอง การเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ทั้งเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด การทำอาหารจากสิ่งที่ปลูกเอง เลี้ยงเอง เช่น การทำอาหารด้วยเมนูไข่ การทำส้มตำ การหุงข้าว การทำอาหารจากผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองโดยใช้ปุ๋ยจากไส้เดือนที่เลี้ยง การเรียนรู้วิธีการสร้างบ้านดินให้เป็นที่อยู่อาศัย  ซึ่งล้วนแต่เป็นการใช้ชีวิตแบบพื้นบ้านโดยที่ไม่มีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องและปลอดสารพิษ 

แห่เที่ยว"ฟาร์มสุข"เปิดประสบการณ์เลอะเทอะก่อนเปิดเทอม

" ทุกกิจกรรมที่ฟาร์มได้จัดทำขึ้นทำให้เด็กๆห่างไกลจากหน้าจอสื่อโซเชียลมีเดีย ทุกกิจกรรมในแต่ละฐาน เด็กๆจะได้สัมผัสและลองทำเองด้วยมือ สร้างเสียงหัวเราะและความสุขให้เด็กๆเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการดำนาที่ต้องลงไปลุยโคลน และไฮไลท์ของฟาร์มบ้านนอกที่เด็กๆตั้งหน้าตั้งตารอคือ การเล่นสไลเดอร์โคลนทั้งเปื้อนทั้งเลอะ ตามคอนเซ็ปต์ของฟาร์มบ้านนอก ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์ และยังเป็นการสืบสารวัฒนธรรมของไทยอีกด้วย แต่ละวันจะมีคอร์สเรียนรู้แตกต่างกันออกไป แต่ละกิจกรรมก็จะมีการสอนโดยคุณครูเป็นชาวบ้านในพื้นที่ นักศึกษาจากม.ขอนแก่นที่มารับงานพาร์ทไทม์สอนเด็กๆ หากหน่วยงานราชการ โรงเรียนต่างๆจัดกรุ๊ปเด็กๆมาเรียนรู้ลดทันที 50 % โดยจะเปิดให้บริการระหว่างวันอังคารถึงวันอาทิตย์ และจะปิดเพื่อปรับปรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมเปิดทุกๆวันจันทร์ "นางนลินทิพย์ 

นางนลินทิพย์ กล่าวว่า หากวันจันทร์ไหนตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็จะเปิดให้เด็กและผู้ปกครองมาใช้บริการ ใครต้องการพาเด็กๆมาเรียนรู้สามารถติดต่อสอบถามมาก่อนเพื่อมาร่วมกิจกรรมที่ฟาร์มบ้านนอกได้โดยตรงที่เบอร์โทรศัพท์ 0996179793 เพื่อให้ทางฟาร์มได้เตรียมคอร์สและครูผู้สอนได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัยตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19

แห่เที่ยว"ฟาร์มสุข"เปิดประสบการณ์เลอะเทอะก่อนเปิดเทอม

ขณะที่ นายวุฒินันท์ น้อยลำ อายุ 23 ปี พี่เลี้ยงที่ร่วมจัดกิจกรรมฯ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ทางศูนย์เยาวชนและครอบครัวเทศบาลนครขอนแก่นได้จัดขึ้นก่อนเปิดภาคเรียน  ซึ่งศูนย์ฯเล็งเห็นว่าที่ฟาร์มแห่งนี้จะสามารถช่วยให้เด็กๆได้ ความรู้และความสนุกสนาน ได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆที่ล้ำค่า และเป็นการให้เด็กๆได้เรียนรู้การใช้ชีวิตห่างไกลจากหน้าจอเทคโนโลยี 

"ผลตอบรับจากผู้ปกครองและเด็กตอบรับดีเกินความคาดหวัง ฟาร์มบ้านนอกนี้เด็กๆจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตคนชาวบ้านแบบดังเดิม ได้รู้จักการทำนาได้ลองทำจริง และกิจกรรมอื่นๆที่เด็กทุกคนได้ทำด้วยตัวเอง ทำให้เด็กๆเหล่านี้มีประสบการณ์ที่มีค่าที่นับวันหาดูยากสำหรับเด็กๆในวัยนี้ ที่ผ่านมาทางศูนย์ฯได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละสถานที่แต่ละกิจกรรมก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งบรรยากาศในวันนี้เป็นประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับเด็กๆเป็นอย่างมาก และถูกใจผู้ปกครองที่เด็กๆห่างไกลจากจอมือถืออีกด้วย" นายวุฒินันท์กล่าว

แห่เที่ยว"ฟาร์มสุข"เปิดประสบการณ์เลอะเทอะก่อนเปิดเทอม