posttoday

เจ้าของคอกหอยหัวใจวายตาย ลูกชายวอนประมงพื้นบ้านหยุดรุมปล้น

27 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-เจ้าของคอกหอยหัวใจวายตาย ลูกชายวอนประมงพื้นบ้านหยุดรุมปล้นได้แล้ว จี้ถามใครอยู่เบื้องหลังเข้ามาตักในเขตที่เลี้ยง

ความคืบหน้ากรณีนายสุรัตน์ คชรัตน์ อายุ 61 ปี ชาว ต.ท่าเคย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของคอกหอยแครงเลี้ยงท้องที่หมู่ที่ 4 ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ขับเรือออกไปห้ามชาวประมงพื้นบ้านนำเรือกว่า 200 ลำเข้าไปตักหอยในคอกเลี้ยงที่ลงทุนกู้เงินกว่า 3 ล้านบาทซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาลงเพาะเลี้ยงในเนื้อที่ 80 ไร่ แต่ห้ามไม่ฟังเกิดการโต้เถียง จนนายสุรัตน์เครียดเกิดอาการช็อกหัวใจวายกะทันหันเสียชีวิต เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63

นายธวัชชัย คชรัตน์ บุตรชายนายสุรัตน์ แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กสุราษฎร์ธานี ว่า หลังจากพ่อและชาวท่าฉางที่เลี้ยงหอยร่วมกันปกป้องหอยแครงที่เลี้ยงไว้ไม่ให้ชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า"ประมงพื้นบ้าน"เข้ามาตักในเขตที่เลี้ยง เช้าวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะพ่อของผมได้เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากได้ออกทะเลไปคอยดูสถานการณ์ และแล้วชาวบ้านก็เข้ามาตักหอยในแปลงจนได้ พ่อผมได้คอยตะโกนว่าออกไปๆจนหมดสติในเรือ 1เดือนเต็มที่ต้องตกอยู่ในความกังวลและไม่สบายใจนอนก็นอนไม่หลับ เช้าก็ต้องไปคอยดูสถานการณ์ สรุปคือพ่อเหนื่ยมากแล้ว

“ สุดท้ายอยากฝากชาวบ้านไว้ด้วยครับหยุดก่อนได้มั้ย หน่วยงานราชการเขาก็กำลังดำเนินงานอยู่ก็รู้ๆกัน ผิดถูกให้กฎหมายตัดสินครับ ไม่ใช้พวกคุณมาตัดสินเสียใจกับการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต พอเถอะครับ หยุดเถอะครับไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกครับว่าความรู้สึกเป็นยังไง ”

ก่อนนี้นายธวัชชัย ได้โพสต์ว่า พาคนมาเต็มลำเรือมากันเป็นกองทัพมาทุกอำเภอ เพื่อที่จะมาเอาหอยในที่ผู้ประกอบการซื้อมาเลี้ยง อย่างนี้ไม่เรียกว่าประมงพื้นบ้านหรอกเขาเรียกว่าปล้นมากกว่า ก่อนนี้ผู้ประกอบการก็ซื้อลูกหอยจากชาวบ้านกลุ่มนี้มาเลี้ยง แต่พอลูกหอยที่เขาให้ตักเริ่มจะหมดก็จะมาเอาที่เขาเลี้ยงอีกไม่มีคำว่าพออยากรู้จริงๆใครได้ผลประโยชน์จากชาวบ้านกลุ่มนี้แล้วลูกหอยเอาไปไหน พอปล้นไม่สำเร็จก็ไปปิดปากอ่าวบ้านดอน

ข่าวแจ้งว่า วันเกิดเหตุระหว่างญาตินำร่างนายสุรัตน์ไปส่งโรงพยาบาลท่าฉาง ส่วนน้องชายได้นำเรือเข้าไปดูที่เกิดเหตุพบว่ามีชาวบ้านนำเรือประมงพื้นบ้านที่หนีนายสุรัตน์ครั้งแรกย้อนกลับเข้ามาเก็บหอยเลี้ยงในคอกอีกโดยไม่สนใจคำพูดน้องชายนายสุรัตน์แจ้งว่าที่เข้ามาจับจนเจ้าของคอกหอยเสียชีวิตแล้ว