posttoday

สลด! เจ้าของคอกหอยแครง ไล่ชาวบ้านลักเก็บหอยเกิดช็อคหัวใจวายดับ

26 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-เจ้าของคอกหอยแครง เครียดโต้เถียงไล่กลุ่มชาวบ้าน ห้ามเก็บหอยในคอกเลี้ยง เกิดช็อคหัวใจวายกลางทะเล เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเรือชาวประมงพื้นบ้านประมาณ 200 ลำเข้าตักเก็บหอยแครงในพื้นที่คอกหอยเลี้ยงหมู่ 4 ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ภายหลังนายสุรัตน์ คชรัตน์ อายุ 61 ปี ชาว ต.ท่าเคย อ.ท่าฉาง เจ้าของคอกทราบข่าวได้ขับเรือหางยาวพร้อมญาติออกมาห้ามปรามไม่ให้ชาวบ้านตักเก็บหอยในเนื้อที่ 80 ไร่ ที่ซื้อลูกหอยแครงมาเพาะเลี้ยงไว้เป็นหนี้ 3 ล้านบาทจนเกิดการโต้เถียงกัน จู่ๆนายสุรัตน์ ถึงกับเกิดช็อกหมดสติญาติรีบนำจะส่งโรงพยาบาลท่าฉาง แต่เสียชีวิตระหว่างทาง

ต่อมาเวลา 12.30 น.นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายถาวร พรหมฉิม นายอำเภอท่าฉาง เดินทางไปที่แพลุงรัตน์ เลขที่ 408 หมู่ที่ 4 ต.ท่าเคย อ.ท่าฉาง เยี่ยมให้กำลังใจนางจรัสวลี วนิชนานนท์ อายุ 60 ปี ภรรยาและญาติผู้เสียชีวิตที่อยู่ในอาการโศกเศร้า

นางจรัสวลี กล่าวว่า ได้มีญาติโทรมาแจ้งว่า มีกลุ่มชาวบ้านขับเรือเข้ามารอตักเก็บหอยรอบพื้นที่เลี้ยง สามีกับชาวบ้านเจ้าของคอกอื่นจึงรีบออกไปดูพบเรือประมงพื้นบ้านกว่า 200 ลำ กำลังตักเก็บหอยในคอกเกิดการโต้เถียงกันสามีเกิดอาการเครียดแน่นหน้าอกช็อกล้มหมดสตินำส่งโรงพยาบาลท่าฉางแต่ไม่ทัน

"ครอบครัวเพิ่งเลี้ยงหอยได้ 2 ปีโดยปีนี้ทราบว่า ลูกหอยแครงเกิดมากจึงกู้เงิน 3.3 ล้านบาทซื้อจากชาวบ้านมาลงเลี้ยงเมื่อวันที่ 11 และ26 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงอยากขอความเห็นใจชาวบ้านให้หยุดตักเก็บหอยแครงในพื้นที่มีผู้เลี้ยงและให้ทางจังหวัดได้ดำเนินแก้ปัญหาก่อนเพราะต่างไปกู้หนี้ยืมสินมาอย่างขอให้การสูญเสียชีวิตเป็นเหตุสุดท้าย " นางจรัสวลี กล่าว

วันเดียวกัน ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยในพื้นที่ อ.เมืองและอ.พุนพิน ได้หารือจะขออุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งให้รื้อถอนขนำเฝ้าคอกหอยและโฮมสเตย์ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ติดตั้งในที่จับสัตว์น้ำในทะเลอ่าวบ้านดอน โดยอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากต้องรื้อถอนขนำที่ปลูกไว้เพื่อดูแลปกป้องทรัพย์สินและไม่ได้เป็นสิ่งปลูกสร้างถาวร