posttoday

สถานบันเทิงไม่พร้อมเปิดบริการตาม22ข้อกำหนดศบค.

24 มิถุนายน 2563

พัทยา-สมาคมสถานบันเทิงพัทยาน้อมรับมาตรการเข้ม 22 ข้อของศบค.แต่ไม่พร้อมเปิดบริการ ชี้ไม่คุ้มต้นทุนสูงและข้อกำหนดไม่สนองตอบความต้องการของผู้ใช้บริการ

นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมสถานบันเทิงเมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีที่ทาง ศบค.จะมีมาตรการผ่อนปรนให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการได้ แต่ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังที่เข้มข้น 22 ข้อหลัก ส่วนตัวมองว่าสถานบันเทิงส่วนใหญ่ในเมืองพัทยา ก็ให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ แต่คงยังไม่พร้อมที่จะเปิดให้บริการตามข้อจำกัดที่ ศบค.ระบุมา เพราะทำให้ผู้ประกอบการแบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

สถานบันเทิงไม่พร้อมเปิดบริการตาม22ข้อกำหนดศบค.

ทั้งนี้ต้องจ้างพนักงานมาคอยควบคุมกำกับดูแลเพื่อให้ผู้ใช้บริการไม่ทำผิดตามข้อกำหนด และผู้ใช้บริการก็คงยังไม่น่าจะให้ความสนใจในการมาใช้บริการมากนักเนื่องเพราะมีข้อกำหนดหลายอย่าง รวมไปถึงข้อกำหนดที่ให้มีการสั่งดื่มในลักษณะเป็นแก้ว ห้ามการสั่งแบบขวด ผู้ใช้บริการที่น่าจะเลือกไปตามร้านอาหารที่ไม่มีข้อกำหนดในลักษณะนี้มากกว่า ที่สำคัญกรณีข้อกำหนดของการจำกัดผู้ใช้บริการไม่เกิน 5 คนต่อกลุ่ม และการเว้นระยะห่าง 2 เมตรสถานประกอบการขนาดเล็กซึ่งแต่เดิมอาจจัดสรรที่นั่งได้จำนวนกว่า 20-30 ที่ต่อวัน แต่หากดำเนินการตามข้อกำหนดก็จะทำให้จำนวนที่นั่งหายไปกว่า 50 % ซึ่งอาจทำให้ไม่คุ้มกับการเปิดให้บริการ

สถานบันเทิงไม่พร้อมเปิดบริการตาม22ข้อกำหนดศบค.

ส่วนสถานประกอบการขนาดใหญ่ในพื้นที่เมืองพัทยาเองก็จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก แต่ปัจจุบันยังไม่มีการเดินทางท่องเที่ยวข้ามประเทศหากเปิดให้บริการไปก็จะส่งผลให้ไม่คุ้มต่อทุนและภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจึงคาดว่าส่วนใหญ่จะยังคงรอดูท่าทีก่อนว่าจะมีการคลายล็อคในระยะต่อไปและมีข้อกำหนดใหม่อย่างไ รหากไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการเปิดสถานบันเทิงเหมือนในต่างประเทศ