posttoday

โรงตึ๊งขอนแก่นลดดอกเบี้ยรับเปิดเทอมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

19 มิถุนายน 2563

ขอนแก่น-โรงรับจำนำ ลดอัตราดอกเบี้ย เหลือเพียงร้อยละ 0.125 บาทช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยรับเปิดเทอม ขณะที่เทศบาลฯ อัดงบสำรอง 146 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ ด้าน นายกเทศมนตรี ระบุอะไรที่รับจำนำได้ต้องประเมินราคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 มิ.ย.63 ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น หรือโรงรับจำนำขอนแก่น แห่งที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถ.รอบเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีประชาชนผู้มีรายได้น้อยและประชาชนโดยทั่วไปทยอยเดินทางมาขอรับการบริการจากโรงรับจำนำแห่งนี้กันอย่างต่อเนื่องเนื่องจากใกล้สู่ช่วงวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 ที่กำหนดวันเปิดภาคเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างต้องสำรองเงินสดสำหรับการใช้ในการเตรียมการให้บุตร-หลาน ที่ต้องใช้จ่ายในด้านต่างๆในระยะนี้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจากการลงพื้นที่ของทีมข่าวพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต่างยังคงนำทรัพย์สินที่ส่วนใหญ่เป็นทองคำรูปพรรณ,เครื่องใช้ไฟฟ้า,อุปกรณ์ในการดำรงชีวิต รวมไปถึงกลุ่มผ้าไหม มาขอรับบริการซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดระบบการให้บริการแบบ New Normalด้วยมาตรการตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ของโรงรับจำนำที่ต้องตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน การให้บริการเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ การเว้นระยะห่างของที่นั่งภายใน การจัดระบบบัตรคิวสำหรับการให้บริการแยกแต่ละประเภท ตามมาตรฐานความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) กล่าวว่า ในช่วงระยะที่ผ่านมา ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงก่อนวันเปิดภาคเรียนพบว่ามีประชาชน นำทรัพย์สินในประเภทต่างๆมาขอรับริการอย่างมาก ซึ่งเทศบาลฯ ได้ทำแผนการจัดเตรียมเงินหมุนเวียนเพื่อให้เกิดสภาพคล่องให้กับโรงรับจำนำ ในความรับผิดชอบทั้งหมด 2 แห่ง ด้วยการเตรียมทุนสำรองเพื่อเป็นทุนหมุนเวียน แยกเป็นโรงรับจำนำแห่งที่ 1 จำนวน 96 ล้านบาท และแห่งที่ 2 จำนวน 51 ล้านบาท รวมทั้ง 2 แห่งที่มีเงินหมุนเวียนและมีสภาพคล่องในการดำเนินงานที่เทศบาลฯได้ดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชานในปีงบประมาณ 2563 อยู่ที่ 147 ล้านบาท

“วงเงินทุนสำรองที่เทศบาลฯได้อนุมัตินั้นยืนยันว่าเพียงพอต่อการให้บริการทั้งในช่วงของภาวะเศรษฐกิจ ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการเตรียมการของเหล่าบรรดาผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะพบว่าทรัพย์สินที่ประชาชนนำมาขอรับบริการนั้นมีทั้ง การนำรถจักรยานทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, คอมพิวเตอร์, ผ้าไหม, มีดทำครัว, มีดอีโต้, ชุดเครื่องเงิน หรือแม้กระทั่งธนบัตรที่ระลึกหรือเงินขวัญถุงอีกด้วย อย่างไรก็ดีเทศบาลฯมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของรัฐบาล ในการให้ความช่วยเหลือ โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอัตราดอกเบี้ยปรับใหม่นั้น แยกเป็น การจำนำไม่เกิน 5,000 บาท จะคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 0.125 บาทต่อเดือน วงเงินจำนวนไม่เกิน 30,000 บาท อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ร้อยละ 1 บาทต่อเดือน และ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน อีกทั้งยังคงมีการขยายระยะเวลาของการจำนำ จากเดิมกำหนดอยู่ที่ 4 เดือน 30 วัน ปรับเป็น 5 เดือน 30 วันเพื่อให้บริการประชาชนอย่างครอบคลุมและทั่วถึงในระยะนี้อย่างเต็มที่ด้วย