posttoday

แฉเล่ห์หนุ่มแสบหลอกขอรหัส OTP เภสัชกรหญิงเมืองโคราช

17 มิถุนายน 2563

นครราชสีมา-หนุ่มแสบหลอกขอรหัส OTP ถูกรวบตัว หลังเภสัชกรหญิงเมืองโคราชตกเป็นเหยื่อสูญเงินกว่า 4 แสน เร่งขยายผลผู้ร่วมขวบการ

เมื่อวันที่ 17มิ.ย.63 พลตำรวจตรีอัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 แถลงจับกุมหนุ่มแสบ ร่วมขบวนการโทรศัพท์หลอกลวง นางอารีย์ มูลมณี อายุ 49 ปี เภสัชกรโรงพยาบาลคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอรหัสผ่าน OTP ทำให้ผู้เสียหายสูญเงินกว่า4แสนบาท

ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 กระทำความผิดฐาน ลักทรัพย์ โดยแปลงตัวหรือปลอมตัวเป็นผู้อื่น เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน

กลุ่มมิจฉาชีพอ้างว่า โทรมาจากค่ายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่งแจ้งว่า มีเบอร์เดียวกันกับผู้เสียหายซ้ำกัน 2 เบอร์ โดยจะทำการเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์ให้ใหม่ ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพสามารถบอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียหายได้ตรงทุกตัว ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อทำตาม

กลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกว่า จะส่งรหัส OTP มาให้ และจะเข้าไปทำธุรกรรมแก้ไขระบบโทรศัพท์มือถือ ให้ผู้เสียหายบอกรหัสที่ OTP ได้มาให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อส่งรหัส OTP กลับไปให้กลุ่มมิจฉาชีพ ก่อนจะพบว่า เงินในบัญชีที่อยู่ในธนาคาร จำนวน 431,300 บาท ถูกโอนออกไปยังบัญชีธนาคารของบุคคลอื่น เหลือเงินติดบัญชีของผู้เสียหายอยู่เพียง 70 บาทเหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.63 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมทำหน้าที่เป็นผู้กดเงินสดออกจากบัญชีธนาคารที่ได้รับโอนเงินจากผู้เสียหาย มีกล้องวงจรปิดจับภาพขณะผู้ต้องหาไปกดเงินไว้ได้ และชุดสืบสวนสามารถติดตามตัวจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านพักในพื้นที่อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นผู้ทำหน้าที่คอยกดเงินสดที่ได้มาจากเหยื่อ เมื่อได้เงินมาแล้วก็จะโอนเงินต่อไปให้กับพรรคพวก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการแล้ว

ภาพ/ผู้เสียหาย