posttoday

"เสือ-หมาใน"จากเขาแผงม้าจำเลยหลักกัดกิน"แพะ-แกะ"วังน้ำเขียว

16 มิถุนายน 2563

นครราชสีมา-จนท.คาดเป็นเสือหรือหมาในจากเขาแผงม้าลงมากักกินแพะ-แกะที่เลี้ยงไว้ในรีสอร์ทวังน้ำเขียวตาย 14 ตัว กำชับผู้นำชุมชนจัดเวรยามป้องกันในหมู่บ้านเข้มหวั่นสัตว์ร้ายกลับมาก่อเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านดินอุดม หมู่ที่ 18 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาว่า เกิดเหตุการณ์แพะ และแกะ ที่เลี้ยงไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดเข้ามากัดตายรวม 14 ตัวเมื่อช่วงกลางดึก

นายชยุต วราพิริยะกุล หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในรีสอร์ทดังกล่าว พบร่องรอยสัตว์ 4 เท้าขนาดใหญ่ ออกมากัดกินแกะ และแพะ ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้อยู่ในคอกภายในรีสอร์ตจนตายไป 14 ตัว จากที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 17 ตัว

"เสือ-หมาใน"จากเขาแผงม้าจำเลยหลักกัดกิน"แพะ-แกะ"วังน้ำเขียว

นายบำรุง คงเจริญ ผู้ใหญ่บ้านดินเจริญ หมู่ที่ 18 กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งก็ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว ซึ่งเบื้องต้นพบร่องรอยเท้าของสัตว์ 4 เท้า ที่กัดแกะและแพะ ที่อยู่ในกรงเลี้ยงจนล้มตาย มีร่องรอยการกัดกระชากดึงซากแกะ และแพะออกจากกรง ทำให้อวัยวะฉีกขาด รอบบริเวณกรงมีรอยเท้าของสัตว์ 4 เท้า

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเป็นสัตว์ 4 เท้าขนาดใหญ่อาจจะเป็นหมาในหรือเสือ ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบร่องรอยอย่างละเอียดว่าเกิดจากสัตว์ชนิดใดกันแน่ จากการตรวจสอบสุนัขในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียงในรัศมี 2 กิโลเมตร ก็ยังไม่พบสุนัขตัวใดมีรอบคราบเลือดติดตัวหรือปาก จึงไม่น่าจะเป็นสุนัขในหมู่บ้าน แต่ก็จะตามร่องรอยเท้าว่าสัตว์ 4 เท้าที่เข้ามากักแพะ และแกะ มุ่งหน้าไปทางไหน หลังจากนี้ในหมู่บ้านก็จะได้จัดอาสาสมัครเวรยาม เฝ้าระวังสัตว์ป่าเข้ามาในหมู่บ้าน เพราะยังไม่แน่ว่าจะเป็นเสือหรือไม่

"เสือ-หมาใน"จากเขาแผงม้าจำเลยหลักกัดกิน"แพะ-แกะ"วังน้ำเขียว

ด้านนายชยุต วราพิริยะกุล หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังน้ำเขียว กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสัตว์ที่ถูกกัด และร่องรอยของสัตว์ที่กัด ซึ่งแพะ และแกะ มีรอยกัดเป็นแผลฉีกขาด บางตัวถูกกัดบริเวณท้องจนลำไส้ไหลออกมาน่าสยดสยอง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบร่องรอยของสัตว์ 4 เท้า ที่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่ตรวจสอบสุนัขในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียงแล้ว ไม่พบว่ามีเลือดติดตามตัวให้ต้องสงสัย จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นสัตว์ที่ลงมาจากป่าเขาแผงม้า ที่อยู่บริเวณติดกับรีสอร์ทแห่งนี้ อาจจะเป็นเสือหรือมาในก็เป็นได้ พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือผู้นำชุมชน จัดกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เฝ้ายามดูแลพื้นที่ในช่วงเวลากลางคืน เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าเข้าไปก่อเหตุซ้ำอีก