posttoday

เกาะสมุยเฮแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่รังที่ 15 สูงสุดในรอบปี

16 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-ข่าวดีรับ"วันเต่าทะเลโลก"แม่เต่ากระตัวเดิมขึ้นมาวางไข่บนเกาะสมุยรังที่ 15 สูงสุดในรอบปีทุบสถิติสูงสุดที่เคยมีมา

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเต่ากระ แม่เต่าทะเลตัวเดิมได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดอ่าวท้องหนัน หมู่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย เพิ่มอีก 1 รัง เป็นรังที่ 5 ของแม่เต่าตัวนี้ที่ขึ้นวางไข่ที่อ่าวท้องหนัน และรวมเป็นรังที่ 15 ในรอบปีของเกาะสมุย รับเนื่องในวันเต่าทะเลโลก (World Sea Turtle Day) 16 มิ.ย.ทุกปี

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า สำหรับรังไข่เต่าทั้ง 5 รังที่หาดมีผู้ประกอบการเอกชนกับชาวชุมชน และนายอำเภอส่งเจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแลทำรั้วป้องกันสัตว์นักล่าติดป้ายให้ความรู้ และจัดทีมเฝ้าสังเกตการณ์การขึ้นวางไข่ โดยแม่เต่ากระตัวนี้มีขนาดกระดองยาว 83 ซม. กว้าง 76 ซม. มีแถบเหล็กที่ใบพายซ้ายรหัส TH3721 ขึ้นมาวางไข่ที่หาดทุก 2 ปี

“ ตั้งแต่ต้นปีบนเกาะสมุย มีแม่เต่าทะเลขึ้นมาว่างไข่ต่อเนื่องเป็นรังที่ 15 ทำสถิติสูงสุดที่เคยมีมา และมีไข่เต่ารวมมากกว่า 1,000 ฟองได้ฟักเป็นลูกเต่าสู่ทะเลไปแล้ว 269 ตัว คาดว่าน่าจะมีลูกเต่าคืนสู่ทะเลมากกว่า 700 ตัวถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของชาวเกาะสมุย ชาวไทยทั่วประเทศ ซึ่งเชื่อว่าคงจะมีแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ชายหาดเกาะสมุยเพิ่มขึ้นอีก " ผวจ.สุราษฎร์ธานีกล่าว

เกาะสมุยเฮแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่รังที่ 15 สูงสุดในรอบปี

เกาะสมุยเฮแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่รังที่ 15 สูงสุดในรอบปี