posttoday

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด

23 พฤษภาคม 2563

อุดธานี-พระราชทานเพลิงอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด 24พ.ค.นี้ เจ้าคณะจังหวัดแจงเหตุรีบเผาเพราะอยู่ในช่วงโควิด-19

กองพิสูจน์หลักฐานเร่งหาสาเหตุไฟไหม้กุฎิ กรณีเกิดไฟไหม้กุฏิ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 13.37 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 และทำให้พระอาจารย์สุดใจมรณภาพขณะนำส่งโรงพยาบาล

ผู้เกี่ยวข้อง มีมติให้นำสรีระสังขารไปชันสูตรเพื่อให้สิ้นสงสัย ที่นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดแล้ว ซึ่งกำหนดพระราชทานเพลิงวันที่ 24พ.ค.63 โดยมีนายชวัช อรรถยุติ รองประธานสถาบันจุฬาภรณ์ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานเพลิง และวันที่ 25 พ.ค.เป็นทำพิธีเก็บอัฐิธาตุ

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งจากนิติเวชพบเขม่าควันไฟอยู่ในหลอดลมหลวงพ่อสุดใจ ร่องรอยการถูกทำร้ายไม่ปรากฏ ส่วนการสอบพยานบุคคล เราสอบพยานที่สำคัญ ซึ่งยังไม่บ่งชี้ไปในทิศทางใด ตำรวจยังเปิดกว้างในทุกประเด็น เพราะเสียชีวิตผิดทำธรรมชาติ ขอให้ตำรวจได้ทำงานด้วยความรอบคอบ และเก็บพยานหลักฐานทั้งไหมดปวง แล้วจะนำเรียนให้ทราบต่อไป

พระราชสารโกศล (เจ้าคุณวงษ์ไทย) เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อารามหลวง อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี พระเถรานุเถระ และคณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด ได้ประกอบพิธีแต่งตั้งพระอธิการสุธรรม สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไผ่ จ.สกลนคร เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

สำหรับข้อสงสัยที่ญาติโยมถามมาว่า ทำไมรีบเผาพระอาจารย์สุดใจ การที่รีบเผา เพราะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนราชการและคณะสงฆ์จึงมีมติ ไม่ให้มีการชุมนุมของศรัทราญาติโยมกันมากระหว่างงาน เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

ขณะเดียวกันบริเวณทิศใต้ของศาลาใหญ่ หรือ ที่ลานข้าวเปลือก คณะศิษย์ ได้เร่งก่อสร้างจิตกาธานชั่วคราว เพื่อให้เสร็จทันงานพระราชทานเพลิง

ต่อมาเวลา 13.25น. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี , พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ , พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ นายชวัช อรรถยุติ รองประธานสถาบันจุฬาภรณ์ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นอัญเชิญพวงมาลาวางหน้าหีบศพพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน

วันพรุ่งนี้ ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงฯ เวลา 14.00 น. จะมีการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฐ์ โดย พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย จากนั้นเป็นพิธีสวดมาติกา ก่อนจะเชิญสรีระสังขารพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน ไปยังจิตกาธาน และเวลา 16.00 น. วันพรุ่งนี้ นายชวัช อรรถยุติ รองประธานสถาบันจุฬาภรณ์ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ จะเป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเข้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด และเช้าวันที่ 25 พฤษภาคม เป็นทำพิธีเก็บอัฐิธาตุของพระอาจารย์สุดใต ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด

ผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจพบควันในปอด