posttoday

ม้าแกลบตายโคราชอาจไม่ได้ติดเชื้อโรคแอฟริกาม้าระบาด

23 พฤษภาคม 2563

นครราชสีมา- นายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งโคราชตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ของปศุสัตว์จังหวัดหลังยืนยันม้าแกลบตายโรคแอฟริกาม้าทั้งที่ไม่เคยเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่

เกิดเหตุม้าแกลบตาย1ตัวที่ หมู่ 8 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่อมากรมปศุสัตว์นครราชสีมา ประกาศกำหนดพื้นที่อ.เมืองเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เพราะการเกิดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรง เพราะพบว่าม้าที่ตายติดเชื้อ และได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปฉีดวัคซีนม้าที่เหลืออีก5ตัวและทำมุ้งครอบไว้ 1 เดือน

ม้าแกลบตายโคราชอาจไม่ได้ติดเชื้อโรคแอฟริกาม้าระบาด

นายสุนทร สุวรรณชาติ รักษาการแทนนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่ง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายณรงค์ จันทรสุขศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบคอกม้าแห่งนี้ โดยนายณรงค์ ให้ข้อมูลว่า คอกม้าแห่งนี้เลี้ยงม้าแกลบมา 10 กว่าปีแล้ว และบริเวณนี้ก็ไม่มีใครเลี้ยงม้าไว้เลย จึงไม่เข้าใจว่าเชื้อกาฬโรคแอฟฟริกาม้า มาได้อย่างไร ดังนั้นสาเหตุของม้าตายน่าจะเป็นเพราะแก่ตายมากกว่า ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อปศุสัตว์ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ก็ต้องปฏิบัติตามไม่ได้ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นอะไร เพราะแถวนี้ไม่มีใครเลี้ยงม้าอยู่แล้ว

ด้านนายสุนทร ขอตั้งข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฉีดยาอะไรให้ม้า เพราะในพื้นที่ไม่เคยเกิดโรคระบาดนี้ แต่ขณะนี้กลับเกิดโรคระบาดขึ้นแล้ว ได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะทำงานป้องกันแก้ไขโรคกาฬโรคแอฟฟริกาม้าระดับจังหวัดอยู่ด้วย แต่ปศุสัตว์จังหวัดหรือปศุสัตว์อำเภอ ทำอะไรไม่เคยแจ้งให้ทราบเลย แม้แต่พื้นที่ ต.บ้านใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของตนเอง ก็ยังไม่แจ้ง อีกทั้งไม่แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบด้วย แต่แอบมาฉีดยากันเงียบๆ และออกประกาศเขตโรคระบาดสัตว์อย่างเร่งรีบ

ม้าแกลบตายโคราชอาจไม่ได้ติดเชื้อโรคแอฟริกาม้าระบาด

ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) ก็จะลาออกจากคณะทำงานป้องกันแก้ไขกาฬโรคแอฟฟริกาม้าระดับจังหวัดทันที เพราะไม่รู้ว่าถ้าปศุสัตว์ออกกฎหมายมาแล้ว ม้าแข่งทุกตัวก็ต้องฉีดวัคซีน และกางมุ้งให้ทุกตัว ถ้าเกิดม้าตายใครจะรับผิดชอบ ปศุสัตว์ก็ยังไม่มีคำตอบให้จึงรับไม่ได้กับเรื่องนี้.