posttoday

ไฟฟ้าลัดวงจรไหม้วัดป่าบ้านตาด ลูกศิษย์กราบสรีระสังขารหลวงพ่อสุดใจ

22 พฤษภาคม 2563

อุดรธานี-คืบหน้าไฟไหม้วัดป่าบ้านตาด คาดสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร พุทธศาสนิกชนเดินทางกราบสรีละสังขารหลวงพ่อสุดใจ แสดงความอาลัยมรณภาพกระทันหัน

เจ้าหน้าตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานีแล้ว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ต้นเพลิงเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

ขณะที่คณะลูกศิษย์ได้เคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อสุดใจ จากโรงพยาบาลอุดรธานี มาไว้ยังศาลาการเปรียญ ภายในวัดเพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพ

ทั้งนี้ พุทธศาสนิกชน จำนวนมาก มาร่วมกราบสรีระสังขาร หลวงพ่อสุดใจ แสดงความไว้อาลัยในการมรณภาพอย่างกะทันหัน

ต่อมา นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นตัวแทนนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เดินทางไปที่วัด รับฟังรายงานเหตุการณ์จาก นายกอบเกียรติ กาญจนะ ไวยาวัจกร และอดีตรอง ผวจ.อุดรธานี รวมทั้ง พ.ต.อ.อารีย์ สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.ศิริมงคล บุญหนุน รอง ผกก.หน.สถานีย่อยโนนสูง

พระพงศ์ศักดิ์ บันทิโต พระลูกวัดให้การว่า เดินผ่านมาใกล้บริเวณนี้ รับแจ้งจากพระอาจารย์บำรุง กนนะโก ผช.เจ้าอาวาส ว่าไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาส จึงรีบบอกให้พระเณรมาช่วย และโทรบอกโยมแม่แจ้งดับเพลิง โดยเพลิงที่ไหม้กุฏิอยู่บริเวณทางขึ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของพัดลมแอร์ แล้วก็ลุกลามเป็นรูปตัวแอลไปถึงห้องน้ำ ทุกคนพยายามเข้าไปช่วยเจ้าอาวาส แต่ไฟลุกไหม้แรงมาก จนที่สุดงัดลูกกรงหน้าต่างออกมา

พระนรา กะตะระโข พระลูกวัด ให้การว่า ไปถึงกุฏิไฟก็ไหม้ด้านหน้า มีทั้งไฟและควันมองอะไรไม่เห็น พอรู้ว่าเจ้าอาวาสยังอยู่ในกุฏิ พระเณรก็เร่งเอาน้ำสาดดับไฟ แล้วบุกเข้าไปช่วยหลายครั้ง ครั้งแรกพบว่าท่านนั่งขัดสมาธิ ยังมีสติหันหน้าไปหน้าต่าง แต่ไฟแรงมากช่วยท่านออกไม่ได้ ครั้งที่สองพบท่านนั่งอยู่ท่าเดิม หน้าผากเริ่มมีรอยดำแล้ว เราก็ยังช่วยท่านไม่ได้ ครั้งที่สามรถดับเพลิงมา ฉีดน้ำจนไฟเบาลงมาก พบท่านตัวเอนลงมาแล้ว แต่พาออกด้านหน้าไม่ได้ ต้องงัดลูกกรงออกทางหน้าต่าง

พ.ต.อ.อารีย์ สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า มอบหมายให้ พ.ต.ท.ประยงค์ จอมสมสา รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี มาช่วยดูแลการสอบสวน โดยขณะนี้ได้ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ ไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด เพื่อรอพิสูจน์หลักฐานมาตรวจหาสาเหตุ รวมทั้งเบื้องต้นได้บันทึกปากคำ ผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุบ้างแล้ว

นายกอบเกียรติ กาญจนะ ไวยาวัจกร และอดีตรอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้พระผู้ใหญ่รวมทั้ง พระอาจารย์อินถวาย สันตุสัตโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย รับทราบและจะเดินทางมาให้คำปรึกษา ในการจัดพิธีตามแนวทางของพระวัดป่า ทั้งนี้ได้เสนอตั้งคณะกรรมการ ดูแลเรื่องของพระอาจารย์สุดใจ ในฐานะของท่านเอง และเจ้าอาวาสวัด ประกอบด้วย 5 ท่าน คือ โยมชัย , เฮียกา 2 โยมอุปถากใกล้ชิด , โยมอรทัย , นายก ทต.บ้านตาด และ ผอ.สำนักพุทธฯ

นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ยังคงต้องเร่งให้การดับเพลิง ทำการดับเพลิงให้ดับสนิททั้งหมด ก่อนเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ โดยรับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำ ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ทั้งพระเณร ญาติโยมไว้บ้างแล้ว พร้อมกับมอบให้ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา จ.อุดรธานี มาประสานงานด้านพิธี ให้เป็นไปตามความประสงค์

ขอบคุณภาพ เพจข่าวอุดร ข่าวโฮมเคเบิ้ล