posttoday

ไฟไหม้วัดป่าบ้านตาด หลวงพ่อสุดใจเจ้าอาวาส มรณภาพ

22 พฤษภาคม 2563

อุดรธานี-วงการสงฆ์ช็อค! ไฟไหม้วัดป่าบ้านตาด หลวงพ่อสุดใจ เจ้าอาวาสมรณภาพ ตำรวจเร่งสอบสาเหตุ

เมื่อวันที่ 22พ.ค.63 เวลา 14.28น.เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ทำให้หลวงพ่อสุดใจได้รับบาดเจ็บเพราะถูกไฟคลอกในกองเพลิงถูกนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว มรณภาพระหว่างทาง สิริอายุ 75 ปี 7 เดือน 8 วัน 47 พรรษา

หลวงพ่อสุดใจ เดิมชื่อ นายสุดใจ เชาว์สมุทร เกิดวันที่ 14 ต.ค.2487 ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ บิดาชื่อ นายวิง มารดาชื่อ นางปุ่น พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดอโศการาม ต.ท้ายบ้าน เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2516 มีพระเทพโมลี (สำรอง คุณวุฑฺโฒ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระญาณวิศิษฏ์ (ทอง จนฺทสิริ) เป็นพระกรรมวาจารย์ พระครูนันทปัญญาคุณ(ปิ่น ตันติธมโม) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลวงพ่อสุดใจได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2554 สืบต่อจากหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน 

หลวงพ่อสุดใจ เป็นผู้ดำเนินปฏิปทาตามรอยธรรมคำสอนของหลวงตามหาบัว อย่างเคร่งครัดเป็นที่ไว้วางใจและจะเป็นผู้เดินบาตรแทนหลวงตามหาบัว ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี เส้นทางกว่า 1 กิโลเมตรไปกลับบริเวณหน้าวัดป่าบ้านตาด

วัดป่าบ้านตาด มีอดีตเจ้าอาวาสองค์เเรกคือ หลวงตามหาบัว พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) ตั้งเเต่ปี พ.ศ. 2513 ก่อนที่หลวงตามหาบัว จะมรณภาพพ.ศ. 2554 วัดเริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2498

ต่อมา กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศตั้งขึ้นเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2513 ให้ชื่อว่า วัดเกษรศีลคุณ ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านบ้านตาด ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ห่างจากตัวเมืองอุดรธานีไปทางทิศใต้ ประมาณ 16 กิโลเมตร 

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ