posttoday

ภูเก็ตคลายปมตัวเลขผู้ติดเชื้อส่ง4รายตรวจซ้ำม.มหิดล

22 พฤษภาคม 2563

ภูเก็ต-COVID-19 คณะกรรมการโรคติดต่อภูเก็ต คลายข้อสงสัยสังคมปมตัวเลขผู้ติดเชื้อส่ง4รายตรวจซ้ำที่ม.มหิดล ทราบผลต้นสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็น ประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 32/2563 มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต 225 ราย ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.แจ้งเมื่อลงไปมอบนโยบายที่ภูเก็ตว่าในจำนวนนี้ มีผลตรวจเป็นลบ 4 รายและน่าจะต้องหักออก

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่าได้ส่งทั้ง 4 ราย ที่พบเมื่อ 9 พ.ค.63และรายที่พบวันที่ 15 พ.ค.63ไปทำเพาะเชื้อไวรัสที่คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และตรวจซ้ำคาดว่า ประมาณ ต้นสัปดาห์หน้า น่าจะทราบผลการตรวจว่ามีเชื้อหรือไม่ เพื่อจะจำหน่ายผู้ป่วย 2 รายนี้ด้วยส่วนรายที่เป็นเพื่อนคนที่อยู่ปราจีนบุรี ในรายนั้นน่าจะเป็นเชื้อที่ตายแล้ว หรือซากเชื้อ ส่วน 4 ราย ก่อนหน้านี้น่าจะเป็นผลที่คลาดเคลื่อนทางด้านของแล็บ

ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจเชื้อต่างๆ เป็นเรื่องของเทคนิคการแพทย์ ตลอดจน ซากเชื้อ ที่ปรากฏอยู่ในร่างกายของผู้ที่เคยรับเชื้อ หรือ ผู้ป่วยซึ่งไม่มีผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ แต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ยังต้องรักษามาตรการ คือ การใส่หน้ากากอนามัย การทิ้งระยะห่างทางสังคม โดย ได้มีการประเมินผลในการผ่อนคลายสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค.63 ได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแล้ว