posttoday

มหาวิทยาลัยต้นสังกัดตั้งกรรมการสอบอาจารย์ล่วงละเมิดทางเพศลูก2คน

20 พฤษภาคม 2563

มหาวิทยาลัยต้นสังกัด ห้าม2อาจารย์สอนนักศึกษา เหตุเกิดคดีฉาวเกี่ยวข้องกับจริยธรรม ประกอบกับสภาพจิตใจไม่พร้อมถ่ายทอดความรู้

ความคืบหน้าคดีอาจารย์หญิงของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแจ้งความดำเนินคดีกับสามี ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเดียวกัน กล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศลูกทั้ง2คน คือ ลูกสาว วัย 9 ปี และลูกชาย วัย 7 ปี ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับอาจารย์ชาย ฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก อายุต่ำกว่า 13 ปี ขณะที่อาจารย์ชายผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และตั้งทนายความต่อสู้คดี

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์อธิการบดีมหาวิทยาลัยต้นสังกัดระบุว่า หลังตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับบุคลากรมหาวิทยาลัย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาทางคดีอาญา มหาวิทยาลัยก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อดำเนินการทางวินัยกับอาจารย์ชาย และให้รองอธิการบดีฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยเป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน โดยกำหนดระยะเวลาในการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้หากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงระบุว่า เรื่องดังกล่าวมีมูล ทางมหาวิทยาลัยก็จะให้อาจารย์ชายพ้นสภาพจากการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยไว้ก่อน แต่หากสุดท้ายพิสูจน์แล้วว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ก็สามารถกลับเข้ามาเป็นอาจารย์กับทางมหาวิทยาลัยคืนได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้สั่งห้ามไม่ให้อาจารย์ทั้งคู่สอนนักศึกษาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเกี่ยวจริยธรรมของการเป็นอาจารย์ และสภาพจิตใจของอาจารย์ทั้งคู่ยังไม่พร้อมกับการสอนหนังสือซึ่งอาจมีผลกับนักศึกษาที่เรียนได้.