posttoday

เหยื่อนับสิบแจ้งจับท้าวแชร์หลอกเล่นออนไลน์สูญกว่า 6 ล้าน

19 พฤษภาคม 2563

บุรีรัมย์-ข้าราชการพนักงานบริษัทพ่อค้าแม่ค้าทั้งใน จ.บุรีรัมย์และต่างถิ่นหอบหลักฐานแจ้งจับท้าวแชร์ “บ้านแจกดอก พิมมี่” หลอกเชิญชวนเล่นแชร์ออนไลน์เสนอให้ผลตอนแทนสูงจนมีคนหลงเชื่อสูญเงินกว่า 6 ล้าน  

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ได้มีข้าราชการพนักงานบริษัทและพ่อค้าแม่ค้าทั้งใน จ.บุรีรัมย์และต่างพื้นทที่กว่า 10 คน ได้นำแอกสารหลักฐานข้อความการสนทนาผ่านเฟซบุ๊กเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ฤทธิ์ไธสง รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.เพ็ญ อายุ 32 ปีชาว จ.ชัยภูมิ ท้าวแชร์ “บ้านแจกดอก พิมมี่” โดยกล่าวหาว่า น.ส.เพ็ญ มีพฤติกรรมโพสต์เฟซเชิญชวนสมาชิกเข้ามาเล่นแชร์ออนไลน์ในบ้านแจกดอก พิมมี่ อ้างว่ าจะนำเงินไปร่วมลงทุนทำธุรกิจโดยจะให้ผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ หากใครลงทุน 100,000 บาท จะได้ดอกเบี้ย 20,000 บาทภายใน 3 วัน แต่หากใครติดต่อผ่านหลังบ้าน หรือแชทส่วนตัวก็จะได้ผลกระทบแทน 40,000 บาทภายใน 3 วันเหมือนกัน จึงทำให้มีคนหลงเชื่อเข้าไปร่วมเล่นแชร์กับบ้านแจกดอก พิมมี่ ดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งระยะแรกก็ได้ผลตอบแทนตามที่กล่าวอ้างจริง แต่พอมีระยะหลังสมาชิกหรือลูกแชร์ลงเล่นทุนที่สูงขึ้นบางรายลงเป็นหลักแสนถึงล้านบาท น.ส.เพ็ญซึ่งเป็นท้าวแชร์ก็เริ่มบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายทั้งต้นและดอกเบี้ยให้กับลูกแชร์ พอติดต่อไปก็อ้างโน่นอ้างนี่บางครั้งก็ติดต่อไม่ได้ จึงเชื่อว่าน่าจะถูกหลอก ณ ขณะนี้เท่าที่ทราบมีผู้ตกเป็นเหยื่อแล้วกว่าเกือบ 70 คนมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาท จึงได้ทยอยพากันเข้าแจ้งความร้องทุกข์ทั้งในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ และจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เอาผิดกับ น.ส.เพ็ญท้าวแชร์

เหยื่อนับสิบแจ้งจับท้าวแชร์หลอกเล่นออนไลน์สูญกว่า 6 ล้าน

นางศันสนีย์ ดีด่านกลาง อายุ 38 ปี และ น.ส.ศิริพาภรณ์ ดีขุนทด อายุ 26 ปี ผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความกล่าวว่า ที่ตัดสินใจเล่นแชร์กับบ้านแจกดอก พิมมี่ เพราะมีการเชิญชวนผ่านเฟซบุ๊กและเสนอให้ผลตอบแทนที่สูงมากกว่าบ้านแชร์อื่นๆ จึงมีคนหลงเชื่อเข้าไปร่วมเล่นเป็นจำนวนมาก  ยอมรับว่า 2 – 3 ครั้งแรกได้ผลตอบแทนจริง แต่ก็น่าจะเป็นกลอุบายที่ทำให้ลูกแชร์ตายใจ พอระยะหลังลูกแชร์ลงจำนวนมากหลักแสนถึงหลักล้านก็ไม่จ่ายให้ทั้งต้นและดอกเบี้ยเลย สอบถามทางเฟซก็บ่ายเบี่ยงอ้างโน้นอ้างนี้ จึงเชื่อว่าน่าจะเจตนาฉ้อโกงเอาเงิน จึงได้มาแจ้งความให้เอาผิดกับท้าวแชร์บ้านแจกดอกดังกล่าวเพราะไม่อยากให้ไปหลอกลวงคนอื่นอีก

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกไปยังผู้ถูกกล่าวหา นัดให้มาพบภายในวันที่ 3 มิ.ย. ถ้าไม่มาก็จะออกหมายเรียกครั้งที่สอง และหากไม่มาอีก ก็จะออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิด “พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.แชร์”  คาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายในหลายท้องที่จังหวัด 

เหยื่อนับสิบแจ้งจับท้าวแชร์หลอกเล่นออนไลน์สูญกว่า 6 ล้าน