posttoday

"วัฒนธรรม"ย้ำให้กองถ่ายใช้เทคนิคพิเศษแทนฉากถึงเนื้อตัวหยุดโควิด-19

18 พฤษภาคม 2563

กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสาธารณสุขลงพื้นที่กองถ่าย ACT Studio และ WORK POINT Studio ติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ระหว่างถ่ายทำ ย้ำฉากสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวให้ใช้มุมกล้องหรือเทคนิคพิเศษแทนไปก่อน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่กองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ ณ ACT Studio และ WORK POINT Studio จ.ปทุมธานี โดยมี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าฯปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร สถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 และผู้แทนจากบริษัท เวิร์คพอยท์ เอนเทอร์เทนเมนท์ ให้การต้อนรับ

นายอิทธิพล กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งเพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการผ่อนปรนการดำเนินกิจการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ให้กับผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และโทรทัศน์ แนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลัก และมาตรการเสริมสำหรับพื้นถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยเจ้าของ/ผู้ควบคุมกองถ่ายต้องจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  คือ การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ เมื่อรวมคณะทำงานหน้าฉากและทุกแผนกแล้วต้องมีจำนวนไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชมเข้าร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นมา

"วัฒนธรรม"ย้ำให้กองถ่ายใช้เทคนิคพิเศษแทนฉากถึงเนื้อตัวหยุดโควิด-19

นอกจากนั้น กำหนดให้มีการลงทะเบียนทีมงานในกองถ่ายทุกคนก่อนเข้าและออกจากกองถ่ายทำ มีการแยกการทำงานให้ห่างกันอย่างชัดเจน และลดการพูดคุยหรือสัมผัสใกล้ชิด เว้นการถ่ายทำฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัว เช่น ฉากต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โอบกอด จูบ พูดเสียงดัง อาจใช้มุมกล้องหรือเทคนิคพิเศษแทนไปก่อน

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ ผู้จัดการถ่ายทำ ผู้ปฏิบัติงาน คณะทำงานผลิต ถ่ายทำ รวมถึงฝ่ายอื่น ๆ และนักแสดงได้ถือปฏิบัติภายหลังที่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 2 โดยขอให้ ผู้ประกอบการ/ผู้จัดการถ่ายทำ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

"วัฒนธรรม"ย้ำให้กองถ่ายใช้เทคนิคพิเศษแทนฉากถึงเนื้อตัวหยุดโควิด-19

"วัฒนธรรม"ย้ำให้กองถ่ายใช้เทคนิคพิเศษแทนฉากถึงเนื้อตัวหยุดโควิด-19