posttoday

เมืองพัทยาเร่งทุกโครงการให้แล้วเสร็จหวังแก้ปมฝนตกหนักน้ำท่วมขังทุกครั้ง

15 พฤษภาคม 2563

พัทยา-เมืองพัทยาหาทางแก้ปมฝนตกหนักน้ำท่วมขังทุกครั้ง เร่งทุกโครงการให้แล้วเสร็จหวังอนาคตหมดปัญหา

นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา รับผิดชอบกรณีกองช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา กล่าวถึงกรณีปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 14พ.ค.63ว่าสืบเนื่องจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องนับชั่วโมงทำให้มีปริมาณน้ำท่วมขังในหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ท่วมซ้ำซาก

ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองพัทยาก็ต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหายังไม่ได้บรรลุผลสำเร็จ 100 % ตามที่ได้ดำเนินการไว้ แต่ด้วยปริมาณฝนตกลงมาจากนั้นพบว่ามีน้ำหลากจากฝั่งหนองปรือเข้ามาในปริมาณฝนที่มีมากเกินกว่า 70 มิลลิเมตรต่อ 1ชั่วโมง จึงทำให้เกินกว่ากำลังของท่อระบายน้ำของเมืองพัทยาที่จะสามารถแบกรับภาระมวลน้ำจำนวนมหาศาลเหล่านี้ได้ อีกทั้งการทำโครงการต่างๆในการแก้ไขปัญ หาน้ำท่วมในพื้นที่เมืองพัทยาที่กำลังจะดำเนินการอยู่ปัจจุบันได้มีการดำเนินการสำเร็จไปเป็นบางส่วนอาทิ พื้นที่ชายหาด ถนนสายนาเกลือ รวมไปถึงโซนชั้นนอกบางส่วน

เมืองพัทยาเร่งทุกโครงการให้แล้วเสร็จหวังแก้ปมฝนตกหนักน้ำท่วมขังทุกครั้ง

ขณะที่ในส่วนของโครงการหลักๆในการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วที่สุดยังอยู่ในระหว่างการจัดหาผู้รับจ้าง แม้ตัวเองจะเป็นผู้ดูแลโครงการแต่ก็ยังมองว่าการดำเนินการล่าช้ายังไม่ทันใจ นอกจากนี้โครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่าที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังแบบเฉียบพลันยังอยู่ในช่วงจัดหาผู้รับจ้างเพื่อจัดซื้อ ส่วนตัวแล้วไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการเร่งดำเนินการในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเมืองพัทยาให้สำเร็จให้ได้

ส่วนโครงการที่มีการวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก อาทิ ซอย 5 ธันวา ซอยเทพประสิทธิเชื่อมซอย 7 ที่รับน้ำจากฝั่งสุขุมวิท ด้านหน้าบริษัทไทยน้ำทิพย์ เพื่อระบายออกบริเวณซอย 9 เทพประสิทธิลงสู่ทะเลขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนแบบก่อสร้าง และภายในซอยบัวขาว ซึ่งรับน้ำจากถนนพัทยาใต้ทั้งหมด เพื่อระบายลงปากซอยวอล์คกิ้งสตรีทลงสู่ทะเลก็ยังอยู่ระหว่างการเขียนแบบเช่นกัน ทั้งหมดนี่คือปัญหาเรื่องของความล่าช้า ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังทุกครั้งเวลามีฝนตกหนักต่อเนื่อง การสัญจรไปมาไม่ได้รับความสะดวก ซึ่งปัญหาเหล่านี้เมืองพัทยาผู้บริหารทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจและเร่งดำเนินการทุกโครงการในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนน้อยที่สุด แต่ปัญหาก็มีหลายส่วนทั้งระบบราชการ จำนวนบุคลากรที่มีอยู่กำจัดกับปริมาณงานที่มากขึ้น เบื้องต้นได้มีการหารือรับนายกเมืองพัทยาในการปรับอัตรากำลังเจ้า หน้าที่สำนักการช่างสุขาเมืองพัทยา