posttoday

อุทยานฯขานรับแผนปิดป่าอย่างน้อย 2 เดือน

14 พฤษภาคม 2563

9 อุทยานฯ 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จ.กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี-ราชบุรี เตรียมวางแผนปิดป่า อย่างน้อย 2 เดือน สนองนโยบาย รมว.ทส.หลังพบปิดช่วงโควิด-19 ระบาด ทั้งผืนป่าและสัตว์ป่านานาชนิดกลับมาอุดมสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.63 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า วานนี้ (13 พ.ค.) ได้เข้าร่วมการประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 2 โดยระบบการประชุมทางไกลผ่าน VDO Conference โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน โดยอธิบดีฯ ได้แจ้งว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีนโยบายปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ อย่างน้อย 2 เดือน เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า และป้องกันสัตว์ป่ามิให้ถูกรบกวน โดยให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่ง ไปจัดทำแผนการปิดอุทยานแห่งชาติ ตามวันและเวลาที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยให้ผ่านความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) ในท้องถิ่นของอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งมาด้วย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะสังเกตเห็นว่าช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา การที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ทำการปิดแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID- 19 ในสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ นั้นๆ ผลจากการปิดแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว ทำให้ธรรมชาติกลับมาฟื้นฟูด้วยตัวของมันเอง ทำให้สัตว์ป่านานาชนิดกลับมาสมบูรณ์ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปรบกวน

อุทยานฯขานรับแผนปิดป่าอย่างน้อย 2 เดือน

จากการรายงานของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่อยู่ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) หลายแห่ง ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า และสัตว์ป่าอย่างเข้มข้นในป่าอนุรักษ์ ช่วงที่ปิดแหล่งท่องเที่ยวเพราะเหตุCOVID -19 ได้พบธรรมชาติกลับมาฟื้นฟู สัตว์ป่าสมบูรณ์ ออกหากินอย่าง เริงร่า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าในท้องที่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างมากมาย

เจ้าหน้าที่ยังได้ถ่ายภาพความสวยงามของสัตว์ป่าสงวน รวมทั้งสัตว์ป่าคุ้มครองที่อาศัยหากินอยู่กับธรรมชาติ ส่งมาให้ประชาชนคนไทยได้ชมกัน เมื่อได้ดูแล้วก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาชนคนไทยทุกคนจะหันกลับมาช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าไว้ให้คงอยู่เป็นสมบัติส่วนรวมของคนไทยตลอดไป

โดยภาพสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่สามารถถ่ายเอาไว้ได้นั้น ประกอบด้วย “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน ที่หากินอยู่บนหน้าผา “ละมั่ง” สัตว์ป่าสงวน ที่ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ กำลังยืนอยู่กลางป่าที่มีท่าทางแบบยัง งงๆ อยู่ “โขลงช้างป่า” สัตว์ป่าคุ้มครอง กำลังลงเล่นน้ำอย่างมีความสุข

“ฝูงกระทิง”กำลังยืนกินหญ้าอย่างเอร็ดอร่อย “หมีควาย” สัตว์ป่าคุ้มครอง กำลังปีนขึ้นไปเล่นบนต้นไม้อย่างสนุกสนาน “กวางป่า” สัตว์ป่าคุ้มครอง รวมทั้งหมูป่า สัตว์ป่าธรรมดา ออกเดินเล่นไปมาอย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ ยังมี “นกเงือก”สัตว์ป่าคุ้มครอง กำลังป้อนอาหารให้กับลูกน้อยที่อาศัยอยู่ในโพรงต้นไม้ ส่วนนกกระเต็นลาย สัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิด เกาะอยู่บนกิ่งไม้อย่างสบายใจ

การปิดป่าในช่วงโควิด-19 กำลังระบาด ไม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามารบกวน รวมทั้งช่วงนี้ฝนกำลังตกลงมา ผืนป่าในเขตอุทยานฯและเขตรักษาพันธุ์ ได้ฟื้นตัวกลับมามีความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าทุกชนิด จึงออกมาหากินอย่างสบายใจโดยไม่ต้องรู้สึกหวาดระแวงต่อมนุษย์

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) มีอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3 แห่ง ที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวมเนื้อที่ป่าอนุรักษ์ ประมาณ 6 ล้าน 7 แสนกว่าไร่ โดยจะนำนโยบายดังกล่าว ของอธิบดีกรมอุทยานฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ฯ ผ่านคณะกรรมการฯ(PAC) เพื่อเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปิดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าและ ป้องกันมิให้สัตว์ป่าถูกรบกวน ตามวัน และเวลา ตามความเหมาะสมของพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งต่อไป

อุทยานฯขานรับแผนปิดป่าอย่างน้อย 2 เดือน