posttoday

พา"แพนเค้ก"นั่งจยย.พ่วงข้างรับ-ส่งกินหญ้าทุ่งนาทุกวัน

10 พฤษภาคม 2563

บุรีรัมย์-ประทับใจ!เจ้าของใจดีพา “แพนเค้ก” วัวเพศเมียขาหน้าพิการขึ้นจยย.พ่วงข้างรับส่งไปกินหญ้าตามทุ่งนาทุกวัน เหตุเดินไม่ทันฝูง ใครเห็นก็ประทับใจ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านโคกโพธิ์ ต.อิสานเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ว่า มีเรื่องราวอันน่าประทับใจระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงคือเจ้าของวัวแสนใจดีพาวัวที่เลี้ยงไว้ขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างรับ-ส่งไปกินหญ้าตามทุ่งนาทุกวัน จึงได้เดินทางไปดูก็พบนายจรัญ  ขุนกลาง อายุ 39 ปี เจ้าของวัวใจดีที่ถูกพูดถึง มีอาชีพรับจ้างทั่วไปและเลี้ยงวัวกำลังพาวัวเพศเมียชื่อ “เจ้าแพนเค้ก” ปัจจุบันอายุ 2 ปี 5 เดือน ไปปล่อยกินหญ้าที่ทุ่งนาห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร พอขากลับก็จะพาเจ้าแพนเค้กขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างกลับบ้าน

ทั้งนี้ ช่วงแรกชาวบ้านในหมู่บ้านก็รู้สึกแปลกใจและสงสัยว่าทำไมจะต้องเอาวัวใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างทุกวัน แต่พอสอบถามเจ้าของจึงรู้ว่าที่ต้องพาขึ้นรถรับส่งไปกินหญ้าทุกวันเพราะเจ้าแพนเค้กพิการขาคู่หน้าโก่งผิดรูปเดินไม่สะดวก เวลาพาออกไปกินหญ้าตามทุ่งนาก็จะเดินไม่ทันวัวตัวอื่น

พา"แพนเค้ก"นั่งจยย.พ่วงข้างรับ-ส่งกินหญ้าทุ่งนาทุกวัน

นายจรัญ เจ้าของแพนเค้ก กล่าวว่า ปัจจุบันเลี้ยงวัวไว้ทั้งหมด 3 ตัว เจ้าแพนเค้กซื้อมาตั้งแต่อายุ 5 เดือนในราคา 11,000 บาท  ตอนที่ซื้อก็รู้ว่าพิการขาไม่ปกติเหมือนวัวทั่วไป แต่เห็นแล้วชอบถูกชะตาจึงตัดสินใจซื้อไว้ แต่พอเวลาพาเดินออกไปปล่อยกินหญ้าตามทุ่งนาห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตรสังเกตเห็นเจ้าแพนเค้กเดินช้าไม่ทันตัวอื่น มีอาการเหนื่อย และหยุดพักบ่อย จึงลองฝึกพาขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเพื่อขับรับส่งไปปล่อยกินหญ้าตามทุ่งนาเหมือนวัวตัวอื่นๆ ก็ฝึกอยู่ประมาณอาทิตย์กว่าก็เคยชินพักหลังก็เดินขึ้น-ลงรถเอง   

นายจรัญ กล่าวว่า ที่พาแพนเค้กขึ้นจักรยานยนต์พ่วงข้างรับ-ส่งทุกวั เพราะสงสารที่เดินไม่สะดวก แต่ก็อยากพาออกไปกินหญ้าข้างนอกเหมือนกับวัวตัวอื่นๆ  ยอมรับว่าเลี้ยงแล้วก็เกิดความผูกพันก็ตั้งใจว่าจะไม่ขาย จะเลี้ยงไว้เป็นแม่พันธุ์  

พา"แพนเค้ก"นั่งจยย.พ่วงข้างรับ-ส่งกินหญ้าทุ่งนาทุกวัน

พา"แพนเค้ก"นั่งจยย.พ่วงข้างรับ-ส่งกินหญ้าทุ่งนาทุกวัน