posttoday

ศูนย์สัตว์ป่าเขาประทับช้างร้อนต้องฉีดน้ำช่วยสัตว์ลดเครียด

09 พฤษภาคม 2563

ราชบุรี-อากาศร้อนจัดศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ต้องฉีดพ่นน้ำลดอุณหภูมิลดเครียด ขอประชาชนใจดีช่วยบริจาคผลไม้เลี้ยงอาหารสัตว์ช่วงโควิด-19

นายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ป่าภายในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง นำรถบรรทุกน้ำของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มาฉีดน้ำพ่นละอองฝอย รวมทั้งติดตั้งสปริงเกอร์น้ำ บริเวณพื้นที่รอบกรงขัง ที่มีสัตว์ป่าชนิดต่างๆอาศัยอยู่ อาทิ สัตว์กีบ สัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพื่อลดอุณหภูมิจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว วัดอุณหภูมิแต่ละวันได้ประมาณ 37 - 40 องศาเซลเซียส เพราะสัตว์ป่าบางชนิด เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนก็จะแสดงอาการหอบ ส่งเสียงดัง เดินไปมาไม่อยู่กับที่ หากไม่ได้ฉีดน้ำในพื้นที่ จะทำให้สัตว์หลายตัวมีอาการหอบ แลบลิ้นแสดงอาการให้เห็น

ศูนย์สัตว์ป่าเขาประทับช้างร้อนต้องฉีดน้ำช่วยสัตว์ลดเครียด

สำหรับสัตว์ป่าที่นำมาดูแลที่แห่งนี้เป็นสัตว์ป่าของกลาง ที่ถูกส่งมาจากทั่วประเทศมาพักดูแลเช่น เสือโคร่ง บางตัวเป็นสัตว์ป่าที่แก้ไขปัญหา เช่น เจ้าของไม่ประสงค์จะเลี้ยงดูแลต่อก็นำมาส่งมอบให้ศูนย์ฯ ช่วยดูแล และยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่พลัดหลงมาในพื้นที่ราชบุรีรวมทั้งหมดที่ดูแลอยู่ในศูนย์กว่า 600 ตัว

ศูนย์สัตว์ป่าเขาประทับช้างร้อนต้องฉีดน้ำช่วยสัตว์ลดเครียด

นอกจากนี้ได้มีประชาชนใจดีนำผลไม้ มาบริจาคให้กับสัตว์ป่าได้กินเป็นอาหาร ช่วงระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง ยังปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทำให้ผู้ที่ปลูกผลไม้ส่งขายไม่ได้นำมาบริจาคให้สัตว์ป่าหากประชาชนท่านใดประสงค์ที่จะนำ ผลไม้ เช่น ข้าวโพด ลิ้นจี่ กล้วย มะไฟ และผลไม้อื่น ๆสามารถนำไปบริจาคได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ได้ทุกวัน