posttoday

พระเท้าเปล่าส่งข้าวสาร1.3ตันช่วยชาวเล-คนเลี้ยงช้างบรรเทาโควิด-19

08 พฤษภาคม 2563

"ประธานมูลนิธิสหชาติ” ขนข้าวสาร 1.3 ตัน ส่งขึ้นรถพยาบาลช้างลงใต้ ไปช่วยชาวเล-คนเลี้ยงช้าง ที่ภูเก็ต-พังงา เพื่อบรรเทาวิกฤตโควิด-19

พระชายกลาง อภิญาโณ ฉายา พระเท้าเปล่า ประธานมูลนิธิสหชาติ และประธานกองทุนรักคุณเท่าช้าง มอบข้าวสาร 1.3 ตัน ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือบรรเทาภัย Covid-19 กับ กองทุนวิจัยและศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อจัดหาอาหารเพื่อช้าง 52 เชือก (ช้าง 52 เชือก) และเครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้เลี้ยงช้าง 4 ปางช้าง และชุมชนชาวเล จังหวัดภูเก็ต และพังงา โดยมีนายมลศิริ ศุภีศรี รักษาการหัวหน้าศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย(เขาใหญ่) พร้อมอาสาสมัครมารับมอบ

พระเท้าเปล่าส่งข้าวสาร1.3ตันช่วยชาวเล-คนเลี้ยงช้างบรรเทาโควิด-19

พระชายกลาง อภิญาโณ กล่าวว่า ในฐานธที่ดูแลกองทุนรักคุณเท่าข้าง และเป็นพระสงฆ์ ได้บอกกล่าวญาติโยมในโอกาสที่แสดงความเมตตา ต่อช้าง ทั้งที่ป่วย และเป็นช้างแม่ลูกอ่อน คนเลี้ยงช้าง รวมถึงชาวเลที่ได้รับผลกระทบ ไปหาปลาแต่ไม่มีคนซื้อ จึงนำสิ่งของที่พอจัดหาได้มอบไปกับรถพยาบาลช้างไปส่งต่อเพื่อมอบให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ จึงขอใช้เวลา 7-8-9 พ.ค.นี้ สื่อสารกับญาติธรรม เพื่อระดมความช่วยเหลือเกื้อกูลในยามวิกฤตไปยังพี่น้องชาวเลที่หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต และพังงา โดยรถพยาบาลช้างจะจอด ณ บริเวณหน้าอาคาร สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดีรังสิต หรือบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี มูลนิธิพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ธนาคาร กรุงเทพ ประเภท บัญชี สะสมทรัพย์ สาขา อาคารยาคูลท์ สนามเป้า เลขบัญชี 210-0-65400-9 ติดต่อสอบถาม ได้ที่ นายอลงกต ชูแก้ว ผอ.กองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย โทร 081-172-5670

ด้านนายอลงกต ชูแก้ว ผอ.กองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย เปิดเผยถึงเหตุผลอะไรที่ “รถพยาบาล” จะต้องเคลื่อนออกไปให้การช่วยเหลือประชาชนและช้างไทยว่า ในอดีตช้างเป็นหน่วยรบ รวมทั้งเป็นหน่วยส่งเสบียงและอาวุธยุทโทปกรณ์ให้กับกองทัพสยาม จึงไม่แปลกที่สถานการณ์การระบาดครั้งนี้่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เขาใหญ่ จะออกมาทำหน้าที่คล้ายกับที่บรรพบุรุษได้สร้างเกียรติประวัติอันงดงามเอาไว้ในยามที่ประเทศคับขัน

พระเท้าเปล่าส่งข้าวสาร1.3ตันช่วยชาวเล-คนเลี้ยงช้างบรรเทาโควิด-19

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ช้างจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หน่วยงานเลี้ยงช้างที่ยังหลงเหลืออยู่ในสังคม อาทิ สมาคมสมาพันธ์ช้างไทย และกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทยเขาใหญ่ ยังพอมีแรงที่จะช่วยช้างด้วยกันได้ โดยเฉพาะศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยเขาใหญ่ ซึ่งหลายคนคงไม่ทราบว่าที่นี่ผู้บริหารทุกคนนับแตั้งแต่ ผู้อำนวยการ ผู้ช่วย หัวหน้าศูนย์ และผู้จัดการศูนย์ ไม่รับเงินเดือนมาราว 15 ปี ดังนั้นเราจึงไม่ลำบากมากนักเหมือนเพื่อนๆภาคเอกชน ที่ต้องประสบชะตากรรมแห่งผลกระทบครั้งนี้

"เรารับรู้ความทุกข์ยากของเพื่อนผู้ร่วมอาชีพเลี้ยงช้างอย่างดี รถพยาบาลช้างจึงอาสามีส่วนร่วมของสังคม เคลื่อนที่ออกไปให้การช่วยเหลือสังคมและช้าง ทำหน้าที่ขนส่งข้าวสารไปให้พี่น้องชาวเล และคนเลี้ยงช้างภาคใต้" นายอลงกต กล่าว