posttoday

ลิเกตะพานหินนับร้อยชีวิตโอดครวญจะอดตายอยู่แล้ว

04 พฤษภาคม 2563

พิจิตร-เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรแจกถุงยังชีพช่วยลิเกตะพานหินกว่า 40 คณะนับร้อยชีวิตเดือดร้อนอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 พ้อไม่มีงานแสดงมากว่า 3 เดือนจะอดตายอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร นำถุงยังชีพกว่า 150 ชุด เดินทางไปที่วัดสันติพลาราม ( วัดหลวงพ่อศรี ) ซึ่งเป็นย่านชุมชนและเป็นที่อยู่ของศิลปินลิเกตะพานหิน โดยได้นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับเหล่าบรรดาศิลปินลิเกที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองตะพานหินกว่า 40 คณะ มีสมาชิกหลายร้อยคน

ทั้งนี้ หัวหน้าคณะแสงสว่างดาวร้ายที่มีสมาชิกในคณะ 25 คน รวมถึง ตลก ป. ปากควาย ที่มีสมาชิกในคณะเกือบ 30 คน และ หัวหน้าคณะดาวร้ายมณีแดงตัวแทนของศิลปินลิเกตะพานหินได้ออกมาโอดครวญว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดรวมถึงมาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่เดือนก.พ.2563 จนถึงวันนี้ ไม่มีงานแสดงเลย ไม่มีรายได้ เดือดร้อนกันทั่วหน้า

ลิเกตะพานหินนับร้อยชีวิตโอดครวญจะอดตายอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อาชีพศิลปินลิเกไม่ได้ร่ำรวยอะไรที่เห็นว่ามีบ้าน มีรถยนต์ขับ ก็ล้วนมีภาระผ่อนบ้าน ผ่อนรถ และค่าใช้จ่ายจิปาถะในครอบครัว ยอมรับว่าวิกฤตจริงๆจนต้องร้องขอเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรให้นำถุงยังชีพมาแจกเพื่อช่วยพยุงชีวิต จึงได้ร้องเป็นคำกลอนขอบคุณเจ้าคณะจังหวัดและวิงวอนเจ้าภาพรวมถึงวัดวาอาราม ต่างๆ หากพ้นภาวะวิกฤตโควิด-19 แล้ว โปรดอย่าลืมติดต่อว่าจ้างลิเกตะพานหินไปทำการแสดงรับรองได้ว่าไม่ผิดหวัง

ลิเกตะพานหินนับร้อยชีวิตโอดครวญจะอดตายอยู่แล้ว

ลิเกตะพานหินนับร้อยชีวิตโอดครวญจะอดตายอยู่แล้ว