posttoday

นศ.เทคนิคผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบลดเสี่ยงติดโควิด-19

04 พฤษภาคม 2563

พังงา-นักศึกษาเทคนิคระดมผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบ มอบเป็นต้นแบบให้ตลาด รักษาสุขอนามัยล้างมือลดเสี่ยงโควิด-19 ปลุกเพื่อนต่างสถาบันช่วยกันออกแบบเครื่องมือลดความเสี่ยงติดไวรัส

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายสมพร ทวีกาญจน์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพังงา เปิดเผยว่า วิทยาลัยเทคนิคพังงา ร่วมกับ วิทยาลัยการอาชีพตะกั่วป่า วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง ผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบจากการประสานขอความร่วมมือของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อให้แต่ละตลาดมีอ่างล้างมือที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสหัวก๊อกเปิดปิดน้ำแบบเดิมป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ การล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ไม่น้อยกว่า 20 วินาที ใช้เท้าเหยียบเปิดปิดน้ำสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมล้างมือบ่อยๆ เป็น new nomal หรือชีวิตวิถีใหม่ ข้อดีอีกอย่างของอ่างล้างมือแบบนี้คือเมื่อเทียบค่าใช้จ่ายระยะยาวแล้วจะถูกกว่าเจลแอลกอฮอล์มาก ซ้ำยังประหยัดน้ำได้มากกว่าระบบปกติ และที่สำคัญสามารถนำระบบเท้าเหยียบไปประยุกต์กับอ่างล้างมือที่มีอยู่แล้วได้อย่างง่ายๆด้วย

นศ.เทคนิคผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบลดเสี่ยงติดโควิด-19

“ตลาดเป็นแหล่งจับจ่ายอาหารการกินที่สำคัญของชาวบ้าน มีคนเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้นหากเราไม่ช่วยกันทั้งเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ซื้อ ไม่ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลาดก็จะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ตอนนี้ส่งมอบไปแล้ว 9 ตลาด มีบางตลาดที่ต้องการทำเพิ่มเพื่อให้ทั่วถึง จึงได้ประสานซื้ออุปกรณ์สิ่งของมาให้ทางเราช่วยทำให้ ยิ่งตลาดได้รับการสนับสนุนจากเครือข่าย สสส. ทั้งสปอตรณรงค์ บอร์ด ป้ายให้ความรู้ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับชาวตลาด” อาจารย์สมพร กล่าว

ด้าน นายสมพล ไม้สังข์ นายกสโมสร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในฐานะกลุ่มเยาวชนที่ร่วมทำอ่างล้างมือเท้าเหยียบ มอบให้กับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ภายใต้โครงการ ตลาดสดปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด–19 กล่าวว่า ได้นำอ่างล้างมือเท้าเหยียบ และสื่อรณรงค์จาก สสส. ไปติดตั้งที่ตลาดนัดชุมชน รวมถึงตลาดสมุทรสงครามกว่า 20 แห่ง ล่าสุดได้นำไปติดตั้งให้ที่วัดป่ามหาไชย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม โดยนำความรู้ความสามารถมาทำให้เกิดประโยชน์ในช่วงเวลานี้ ที่สำคัญคือได้ซึมซับกับปัญหาสังคม ความยากลำบากของผู้คนช่วงการระบาดโควิด-19

นศ.เทคนิคผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบลดเสี่ยงติดโควิด-19

“อ่างล้างมือแบบนี้จะช่วยสนับสนุนการสร้างนิสัยล้างมือบ่อยๆได้ การล้างมือมันต้องทำให้เป็นนิสัย อยากเชิญชวนเพื่อนๆอาชีวะสถาบันต่างๆ ลองมาช่วยกันออกแบบอุปกรณ์ เครื่องใช้ เช่นอ่างล้างมือเท้าเหยียบ ที่กดเจลแอลกอฮอล์เท้าเหยียบ หรืออื่นๆ นอกจากนี้ยังมีแผนไปช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้กับผู้ที่พิการซ้ำซ้อน มีความยากลำบากในการใช้ชีวิต ด้วยการไปซ่อมแซมบ้านและเอาของกินของใช้ไปบริจาคให้ ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรอัมพวาและเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชนอีกด้วย” นายสมพล กล่าว