posttoday

สสจ.ยะลาแจงผลตรวจพบผู้ติดเชื้อ40ราย แต่ยังต้องรอยืนยันอีกครั้ง

03 พฤษภาคม 2563

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ยะลาแจงผลตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงพบผู้ติดเชื้อ 40 ราย แต่ยังต้องรอการตรวจยืนยันอีกครั้งเนื่องจากตัวเลขสูงผิดปกติ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 63 นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ยะลา (สสจ.ยะลา) กล่าวถึงกรณีการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ที่มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19ว่า จากการค้นหาเชิงรุก ในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศมาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์ กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่ ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กลุ่ม Local Quarantine และกลุ่มรวมเป้าหมาย

"ในการค้นหาเชิงรุกจำนวน 3,277 ราย ได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ ในช่วงระหว่างวันที่ 18 - 24 เม.ย.63 พบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 20 ราย (อ.เมือง 3 ราย,อ.ยะหา 3 ราย และอ.บันนังสตา 14 ราย) ทีมสอบสวนโรคจังหวัดยะลาได้ทำการสอบสวนค้นหา ความเชื่อมโยง จากผู้ติดเชื้อยืนยัน 20 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกันรวมจำนวน 671 ราย ซึ่งได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจ ผลพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่ม 6 ราย (อ.บันนังสตา 5 ราย และอ.ยะหา 1 ราย) และได้ทำการสอบสวนโรค ทั้ง 6 ราย โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เพิ่มอีก 311 ราย"นพ.สงกรานต์ กล่าว

นพ.สงกรานต์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.63 ได้รับรายงานผลการตรวจหาเชื้อจากจำนวน 311 ราย ผลปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 ราย ไม่พบเชื้อ 271 ราย (อ.เมือง 4 ราย, อ.ยะหา 24 ราย ,อ.บันนังสตา 7 ราย และ อ.รามัน 5 ราย)

อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสูงสุดตั้งแต่มีการรายงานของจังหวัดยะลา จึงเป็นข้อสังเกตให้มีการดำเนินการเก็บและส่งตรวจหาเชื้อใหม่ เพื่อส่งตรวจยืนยันอีกครั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา และเมื่อทราบผลยืนยันจะรายงานให้ทราบต่อไป

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ