posttoday

งัดกฎอัยการศึกดำเนินคดีชายวัย81ให้ที่พักพิง3ผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญ

02 พฤษภาคม 2563

ปัตตานี-เจ้าหน้าที่คุมตัวชายชราวัย81 เข้าสู่กระบวนการซักถาม เตรียมแจ้งข้อหาให้ที่พักพิงหลบซ่อนผู้ก่อความไม่สงบหลังถูกวิสามัญ3ศพ

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายอายุ 81 ปี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุวิสามัญกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ3รายเหตุเกิดในพื้นที่อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30เม.ย.63 ไปควบคุมตัวต่อที่ค่ายอิงคยุทธ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อสู่กระบวนการซักถาม

การควบคุมตัวชายวัย81ปีรายนี้ เกิดกระแสวิจารณ์โลกสังคมโซเชียล เนื่องจากมีสภาพที่ชรามากแล้ว แม้จะเป็นเจ้าของบ้านเกิดเหตุ แต่ขณะเกิดเหตุปะทะกัน ไม่ได้อาศัยในบ้านเกิดเหตุ

ขณะที่หน่วยข่าวกรองในพื้นที่ระบุว่าชาวบ้านกลัวอันตราย จึงแจ้งข่าวให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก่อนที่ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบจะถูกยิงวิสามัญผลการพิสูจน์ทราบเจ้าของบ้านได้ให้สมาชิกผู้ก่อความไม่สงบเข้าไปพักพิง/หลบซ่อน ระหว่างการปะทะไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามตัวโดยใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึกฯ ควบคุมตัว และเร่งรัดรวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ฐานให้ที่พักพิงต่อไปการแจ้งข่าวถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันปกป้องภัยร้ายจากโจรใต้ เช่นเดียวกับมีการร่วมมือต่อสู้เชื้อไวรัสโควิด 19 จนปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ(JASAD) ระบุว่า ได้สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ชายชราอาศัยอยู่บ้านคนเดียวได้หย่าร้างกับภรรยาและไม่มีลูก พี่น้องบางคนได้เสียชีวิตไปแล้ว บางคนก็อาศัยอยู่พื้นที่อื่นไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่งแต่บางวันก็จะเข้าไปในสวนบ้าง ยังไม่มีใครไปเยี่ยมและหวังว่าจะมีญาติพี่น้องห่างๆเดินทางไปเยี่ยมโดยเร็ว