posttoday

สลด!ช้างน้อยเกิดใหม่ได้ 7 วันล้มเจ้าของเชื่อบารมีไม่ถึง

29 เมษายน 2563

สุรินทร์-ลูกช้างน้อยลืมตาดูโลกได้ 7 วันล้มเสียชีวิตกระทันหัน เผยเป็นช้างที่มีลักษณะดีสวยงาม จุดเด่นมีเล็บเท้าคู่หน้า 10 เท้าคู่หลัง 10 ช้างที่มีเล็บเล็บเท้า 20 เล็บจะหายากมาก เจ้าของเชื่อบารมีไม่ถึง

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีลูกช้างเพศเมียลืมตาดูโลกได้เพียง 7 วันเกิดล้ม (ตาย) เสียชีวิต จึงรุดไปที่เกิดเหตุได้พบร่างของ ช้างน้อยนอนแน่นิ่ง เป็นลูกช้างของแม่ช้างพังสายฟ้า อายุ 22 ปี เจ้าของคือนายดาว มะลิงาม และนางนงรัก มะลิงาม อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่15 หมู่ 13 บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นช้างแสดงแสนรู้ มีความสามารถในการวาดภาพประจำอยู่ในศูนย์คชศึกษาสุรินทร์ หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม ช่วงนี้หยุดการแสดงเนื่องจากปิดชั่วคราวจากโควิด-19

ทั้งนี้ ควาญช้างเล่าว่า ตอนคลอดมาแรกๆก็มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่เมื่อวานมีอาการเหมือนไม่สบายตัวสั่น จึงแจ้งไปยังสัตวแพทย์ให้มาดูอาการ แต่ก็ช่วยไม่ทัน ได้ล้มเมื่อเวลา 06.30น.ของวันนี้ เจ้าของช้างรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก นำร่างช้างน้อยไปฝังไว้ที่สุสานช้าง ภายในวัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม และได้นิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป มาร่วมพิธี อุทิศส่วนกุศลให้กับช้างน้อย โดยมีชาวช้างมาร่วมแสดงความเสียใจในครั้งนี้ด้วย

สลด!ช้างน้อยเกิดใหม่ได้ 7 วันล้มเจ้าของเชื่อบารมีไม่ถึง

นายดาว มะลิงาม เจ้าของช้างกล่าวแบบเศร้าๆ ได้ทำบุญให้เขาแล้วรู้สึกดีใจ ทำยังไงได้ในเมื่อเขาไม่อยากอยู่กับเราแล้ว เราคงรั้งเขาไว้ไม่ได้ บารมีเราคงยังไม่ถึง สักวันเขาก็คงมาเกิดกับเราใหม่

ด้าน นายทองชู อินทร์สำราญ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 ม.13 บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม เป็นเจ้าของช้างเพศผู้ที่ได้ทับกับแม่พังสายฟ้า กล่าวว่า ลูกช้างเชือกนี้เป็นช้างที่อยู่ในตระกูลสูงศักดิ์เป็นช้างชั้นสูง เพราะตอนออกมาลูกช้างที่มีลักษณะดี สมบูรณ์แข็งแรง สูงสวย ชาวช้างต่างพูดว่า ลูกช้างสวยงามมาก ที่สำคัญลูกช้างมีเล็บเท้าคู่หน้า 10 เท้าคู่หลัง 10 รวมแล้ว 20 เล็บ ช้างที่มีเล็บเล็บเท้า 20 เล็บจะหายากมาก ส่วนมากช้างจะมีเล็บรวมแล้ว 16-18 เท่านั้น

สลด!ช้างน้อยเกิดใหม่ได้ 7 วันล้มเจ้าของเชื่อบารมีไม่ถึง

นายทองชู กล่าวว่า ช้างที่มีลักษณะแบบนี้ ถ้ามาอยู่กับใคร คนนั้นต้องมีบารมีสูงส่งถึงจะอยู่ได้ หรือ ออกมาแล้วให้รีบขายให้กับพระทันที เป็นการแก้เคล็ด ได้ทราบจากคนเฒ่าคนแก่ว่า ในสมัยแต่ก่อนถ้าช้างที่มีลักษณะแบบนี้คือ มีเล็บเท้า 20 ถ้าได้ออกไปคล้องช้าง ต่อช้างในป่า จะเอามากี่ตัวก็ได้หมดเลย

ทั้งนี้ โดยปรกติแล้วช้างเพศผู้ที่เอามาทับให้น้ำเชื้อผสมพันธุ์จะต้องได้ค่าน้ำเชื้อ 100,000 บาท แต่ในเมื่อช้างน้อยล้มแล้วคงรับเงินไม่ลง ในเมื่อล้มแล้วเราก็ช่วยกันทำบุญให้เขาไป