posttoday

พบโลมาสีชมพู 3 ตัวโผล่เล่นน้ำข้างเรือประมงเกาะพงัน

27 เมษายน 2563

สุราษฎร์ธานี-วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ทะเลสงบไม่มีกิจกรรมทางทะเลพบโลมาสีชมพู 3 ตัวโผล่เล่นน้ำข้างเรือประมงชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี 2 คนนำเรือหางยาวออกไปตกปลาบริเวณด้านหลังเกาะแตนอก ซึ่งเป็นเกาะสัมปทานรังนกอีแอ่น ห่างจากท่าเรือท้องศาลา ต.เกาะพะงัน ประมาณ 2 ไมล์ทะเล ปรากฏได้มีโลมาสีชมพู หรือโลมาหลังโหนก 3 ตัว โผล่ขึ้นมาว่ายเล่นไปมาอยู่ข้างเรือ ทำให้ชาวประมงทั้ง 2 คนเลิกตกปลานำโทรศัพท์มาบันทึกภาพและอีกคนไลฟ์เฟซบุ๊กเป็นครั้งแรกด้วยความตื่นเต้น

ทั้งนี้ จากการสังเกตพบโลมาทั้ง 3 ตัวใหญ่สุดมีความยาวประมาณ 2 เมตร และอีก 2 ตัวยาว 120-150 เซนติเมตร โดยตัวใหญ่มีความเชื่องไม่กลัวคนและเล่นน้ำใกล้เรือมาก ซึ่งเล่นน้ำอยู่ประมาณ 30 นาทีจึงว่ายน้ำออกไปทางทะเลลึก ซึ่งปกติฝูงโลมาสีชมพูมีถิ่นหากินอยู่แถวท่าเรือเฟอร์รี่ อ.ดอนสัก ไปจนถึงอ่าวขนอม จ.นครศรีธรรมราช และบางส่วนอยู่แถบหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย แต่คาดว่า ช่วงนี้ไม่มีกิจกรรมทางทะเลรบกวนจึงว่ายไปหากินแถวเกาะพะงัน

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 มีการปิดแหล่งท่องเที่ยวหมู่เกาะอ่างทองได้พบค่างแว่นถิ่นใต้มีลูกแฝดขนสีทอง และล่าสุดพบโลมาสีชมพูที่เกาะพะงัน จึงขอฝากให้ช่วยกันดูแล เนื่องจากเป็นโลมาสายพันธุ์ที่หายากใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

ภาพ- ชาวประมงพื้นบ้านเกาะพะงัน

พบโลมาสีชมพู 3 ตัวโผล่เล่นน้ำข้างเรือประมงเกาะพงัน

พบโลมาสีชมพู 3 ตัวโผล่เล่นน้ำข้างเรือประมงเกาะพงัน