posttoday

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์เต้นสั่งสอบผญบ.รีดเงิน 20 บาทค่าติดสติกเกอร์ปลอดโควิด

27 เมษายน 2563

บุรีรัมย์-ผู้ว่าฯ สั่งให้อำเภอตั้งกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าติดสติกเกอร์รับรองปลอดเชื้อโควิด-19 กับชาวบ้านรายละ 20 บาท   ตำรวจเร่งสอบขยายผลมีบุคคลอื่นร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติปราบโควิด-19 จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ทำการจับกุมนายบรรณชัย (ขอสงวนนามสกุล)  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12  ต.หนองแวง อ.ละหานทราย ที่ถูกร้องเรียนและโพสต์คลิปแฉในโซเชียลว่า มีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการติดสติกเกอร์บนบัตรประจำตัวประชาชนจากชาวบ้านรายละ 20 บาท ซึ่งการติดสติกเกอร์ Buriram Healthy บนบัตรประชาชนเป็นการรับรองการปลอดเชื้อของผู้ที่ได้รับการติดสติกเกอร์ ตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ล่าสุดทางผวจ.บุรีรัมย์ได้สั่งการให้นายอำเภอละหานทรายตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว หากพบพยานหลักฐานว่ามีการกระทำผิดจริงจะถูกลงโทษทั้งวินัยและอาญา เนื่องจากเป็นเจ้าพนักงานของรัฐแต่กลับใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปแสวงหาผลประโยชน์ซ้ำเติมชาวบ้านในช่วงไวรัสโควิดระบาด  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ละหานทราย ก็ได้ลงพื้นที่หาข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติม และเรียกสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่า มีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องในการกระทำผิดด้วยหรือไม่ ส่วนผู้ใหญ่บ้านที่ถูกจับกุมเบื้องต้นก็ได้แจ้งข้อหา “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157” หลังจากนี้ก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนส่งอัยการตามขั้นตอนต่อไป 

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์เต้นสั่งสอบผญบ.รีดเงิน 20 บาทค่าติดสติกเกอร์ปลอดโควิด

  

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อนจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงได้เร่งรัดให้ทางอำเภอดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และหากมีพยานหลักฐานชัดเจนก็จะถูกดำเนินการเอาทั้งวินัยและอาญาโดยไม่ละเว้น ยังได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน มีหน้าที่นำสติกเกอร์ไปติดให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ห้ามมีพฤติกรรมที่เป็นการซ้ำเติมหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างเด็ดขาด

สำหรับ มาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทาง Buriram Healthy Model ระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.2563 ข้อที่ 2. บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปที่พักอาศัยอยู่ในท้องที่จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ว่าจะมีภูมิลำเนาอยู่ ณ ท้องที่ใดก็ตาม ต้องมีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อโควิด-19 (สติกเกอร์) ติดอยู่บนบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง (บุคคลต่างด้าว) หากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแล้วไม่พบเครื่องหมายปลอดเชื้อโควิด-19 (สติกเกอร์) บนบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (บุคคลต่างด้าว) ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลา 14 วันตามประกาศ