posttoday

ขอนแก่นสั่งทุกสถานประกอบการเข้มงวดป้องโควิดหลังคลายล็อก

27 เมษายน 2563

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯออกกฎเหล็กเข้มคุมเข้มทุกสถานประกอบการรับมือการผ่อนปรน ย้ำชัดทุกรายต้องเข้มงวดตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่ร้านตัดผม-สนามกอล์ฟ-ห้างสรรพสินค้า-โรงแรม-ร้านอาหาร ขอรับการพิจารณาผ่อนปรนเป็นชุดแรก

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น รับมอบน้ำดื่ม อาหารและของใช้ที่จำเป็น จาก กลุ่ม บริษัท ซีพี สำหรับการส่งมอบการช่วยให้กับคณะทำงานด้านการควบคุมโรคและใช้สำหรับการแจกจ่ายให้กับผู้ที่เข้ารับการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคที่ทางจังหวัดได้กำหนดใช้เป็นสถานที่กักกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มจังหวัดตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรค รวมทั้งบุคคลเข้าข้ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ด้วยมาตรการคุมเข้มในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ขณะนี้ขอนแก่นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงที่อยู่ที่ 6 ราย รักษาหายแล้ว 4 ราย ขณะที่รายที่ 5 และ 6 ซึ่งเป็นสามีภรรยากันนั้นอาการดีขึ้นตามอย่างมาก ขณะที่การเตรียมการตามมาตรการผ่อนปรนต่างๆนั้น แม้ขอนแก่นจะจัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 ตามการประกาศของ ศบค. ที่จะเข้าหลักเกณฑ์ ในการกำหนดพิจารณาผ่อนปรนในช่วงที่ 2 คือกลางเดือน พ.ค. ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้เตรียมการในเรื่องดังกล่าวด้วยการหารือร่วมกันจากทุกฝ่ายเพื่อได้กำหนดเป็นมาตรฐานที่ทุกสถานประกอบการทุกประเภทต้องทำให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน

"ในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลังจากที่มีการปิดกิจการสถานที่บางแห่งรวมถึงสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งขอนแก่นเป็นจังหวัดที่เรายังคงเปิดให้บริการมาโดยตลอดแต่มีการควบคุมมาตรฐานให้เป็นไปตามสาธารณสุข แล้วก็แสดงออกสิ่งหนึ่งว่าเรามีผู้ติดเชื้อเพียง 6 รายซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีการควบคุมการแพร่กระจายตัวของเชื้อนี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังคงมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ มีสายการบินที่บินมาขอนแก่น วันละ 1 เที่ยวบินมีผู้โดยสารเข้าและออก ประมาณ 60 คน ขณะที่ทางรถ บขส.เริ่มสูงขึ้นโดยเฉลี่ยทั่วไปนั้นประมาณวันละไม่เกิน 200 คนมีเมื่อวานเกือบถึง 300 คนทั้งขาเข้าและขาออกซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขาออกจากขอนแก่น"ผวจ.ขอนแก่นกล่าว

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นกลุ่มจังหวัดที่ 2 ที่จะมีการกำหนดมาตรการผ่อนคลายในช่วงกลางเดือน พ.ค. จากการตรวจสอบพบว่าคณะทำงานได้รับหนังสือจากกลุ่มอาชีพต่างๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาชีพตัดผม,กลุ่มอาชีพแคดดี้สนามกอล์ฟ,ร้านอาหาร,และห้างสรรพสินค้า ยื่นเสนอขอให้ผ่อนคลายการเข้มงวด พร้อมทั้งมีการเสนอมาตรการ ที่ผู้ประกอบการต่างๆจะรองรับ หรือมาตรการการปฏิบัติเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดกลับคืนมาอีก ซึ่งจังหวัดจะมีคณะทำงานอีก 1 ชุด เพื่อดูมาตรการเหล่านี้ว่าสอดคล้องกับมาตรฐานที่ทางจังหวัด ได้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายมีสิทธิ์ที่จะนำเสนอเพื่อขอรับการผ่อนปรนต่อทางคณะกรรมการโรคติดต่อ ทั้งหมดจะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรอง

" สมมุติถ้าร้านตัดผม จะเปิดอาจจะต้องมีการให้ลงทะเบียนเพื่อไม่ให้มารอกัน หรือมีการโทรมาจองนัดหมาย เพื่อไม่ให้มีการมานั่งรอ ขณะที่ร้านตัดผมก็ต้องมีการลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อที่จะตรวจร้านและมาตรฐานการให้บริการ ซึ่งผู้ประกอบการทุกประเภทมีสิทธิ์ที่จะเสนอเพื่อขอรับการผ่อนปรน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารหรือกลุ่มจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่ขอเสนอการจำหน่ายแบบออนไลน์ หรือเปิดให้มีการจำหน่ายบางช่วงเวลา ซึ่งทุกเรื่องจังหวัดจะมีคณะทำงานที่นำมาวิเคราะห์รอบด้านเพื่อให้เกิดความรอบคอบอย่างสูงสุด"นายสมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ จังหวัดพร้อมรับข้อเสนอของทุกกลุ่มวิชาชีพ เพราะเราคำนึงถึงความเดือดร้อนมาโดยตลอดรัฐบาลเองให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่เราลงทุนลงแรงกันในการที่จะสู้กับโควิด-19 มาเดือนเศษๆ ถ้าหากเราละเลยหรือเราตกหล่นในเรื่องความรอบคอบอาจจะทำให้เกิดเชื้อปะทุมาอัก ดังนั้นสิ่งที่เราเสียไปช่วงเดือนเศษจะเหมือนสูญเปล่า จึงขอให้ทุกคนได้เข้าใจภาครัฐในการทำงานทุกวิถีทาง และรัฐเองก็เข้าใจประชาชน จึงขอให้พวกเราได้เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน