posttoday

ผู้ว่าฯกาญจน์ย้ำไม่ผ่อนคลายคุมเข้มโควิด-19แม้ปลอดเชื้อ

23 เมษายน 2563

กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯกาญจน์ย้ำไม่ผ่อนมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้เป็นจังหวัดปลอดเชื้อ รอฟังคำสั่งส่วนกลางก่อนแจ้งประชาชน

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางจังหวัดกาญจนบุรีก็ได้มีมาตรการป้องกันต่างๆ โดยการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ขนส่ง ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีได้ตั้งจุดตรวจคัดกรอง จำนวน 3 จุด คือ 1.บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรลูกแก อำเภอท่ามะกา 2.จุดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 346 ตรงข้ามสถานีน้ำมัน PT ตำบลพระแท่น อำเภอท่ามะกา 3.จุดตรวจตลาดเขต อำเภอพนมทวน

จากการดำเนินการตรวจคัดกรองผู้เดินทาง ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2563 ได้มีการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 125,494 คน การออกตรวจของเจ้าหน้าที่ช่วงเคอร์ฟิว ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นมา พบผู้ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน จำนวน 165 ราย ส่งดำเนินคดีแล้ว จำนวน 133 ราย มีการตักเตือนจำนวน 32 ราย

ด้านการควบคุมราคาสินค้า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรีได้แจ้งราคากลางสินค้ารายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้ทุกอำเภอทราบ และมีการออกพื้นที่ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบราคาสินค้าจำนวน 301 ครั้ง พบผู้กระทำผิดขายสินค้าเกินราคา จำนวน 11 ราย ซึ่งได้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการผ่อนผันคำสั่งต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์ของจังหวัดกาญจนบุรีเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเป็นจังหวัดที่ปลอดเชื้อหลังจากส่งตัวผู้ป่วยคนสุดท้ายกลับบ้าน โดยทางจังหวัดกาญจนบุรีได้รับมอบนโยบายจากทางส่วนกลาง หลังจากที่มีประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้มีข้อสั่งการปรับคำสั่งทุกคำสั่งให้มีผลถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 โดยภายในสัปดาห์หน้าตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีการแถลงฯ จะมีการประชุมพิจารณาตามสถานการณ์ในการกำหนดมาตรการต่างๆ ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีจะเป็นไปตามมาตรการของส่วนกลาง ซึ่งหากมีแนวทางแล้วจะแจ้งให้ประชาชนให้รับทราบและปฏิบัติต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การตั้งจุดคัดกรองมีการปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยบูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติงาน การดำเนินการจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบว่าอุณหภูมิสูงจะส่งมอบให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขซักประวัติ กรณีที่พบว่ามีอุณหภูมิสูงทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิจะส่งไปยังโรงพยาบาล หรือ ส่งกลับภูมิลำเนา ต่อไป ซึ่งประชาชนต่างเข้าใจถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และมีการช่วยเหลือนำเครื่องดื่ม อาหารมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอีกด้วย

นอกจากนี้ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งจุดตรวจและออกตรวจอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ในช่วงเวลากลางคืนสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ลดลงถึง 70% คดีเกี่ยวกับทรัพย์ การทะเลาะวิวาท ลดลงกว่า 50% ซึ่งชาวจังหวัดกาญจนบุรีให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการช่วยกันทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงจนกลับสู่สภาวะปกติ