posttoday

อนุทินส่งสัญญาณ"บิ๊กตู่" คลายล็อกโควิด-19

23 เมษายน 2563

ภูเก็ต-อนุทินตรวจสถานการณ์โควิด-19 ภูเก็ต ส่งสัญญาณ"บิ๊กตู่" คลายล็อกแต่ขอทุกคนยอมอดทนจัดระเบียบเตรียมทำให้ปลอดภัยที่สุด ไม่ให้ระบาดรอบ2

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการไปตรวจสถานการณ์ โควิด-19 ระบาดในพื้นที่จ.ภูเก็ตว่า ภูเก็ตได้แก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในระดับที่ดีพอสมควร สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ จากมาตรการที่เข้มข้นในการประกาศโรคติดต่ออันตรายและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน การใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อหยุดการระบาดของโรคทำให้ประชาชนเข้าใจตระหนักรู้กับการใช้วิถีชีวิตช่วงระบาดจนถึงระดับหนึ่ง โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนรักษาจึงยังไม่เชื่อว่าแก้ปัญหาได้ และโรคนี้กำหนดอาการของคนไม่ได้เป็นโรคที่น่ากลัว การแพร่ระบาดขณะนี้ลดลง และสามารถควบคุมได้ นายกรัฐมนตรีคิดจะปลดล็อกไม่ทำให้เกิดความเสียหาย จะค่อยๆปลดล็อกให้มั่นใจว่าไม่มีรอบสอง แต่ถ้าเกิดขึ้นอีกสามารถรองรับได้ ขอให้มั่นใจว่าต้องมีการคลายล็อก รัฐบาลคิดถึงประชาชนเป็นหลักขอให้ช่วยกันด้วยในการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่างในสังคม ธุรกิจร้านตัดผม ร้านอาหาร จะมีมาตรการออกมา ส่วน ห้างสรรพสินค้า จะมีมาตรการควบคุมจำนวนคนได้อย่างไร ถ้าจำกัดจำนวนคนเข้าออกเวลาที่เหลื่อมล้ำถ้าเข้าใจกันก็ผ่อนปรนได้ และ บางธุรกิจที่ให้คนทำงานที่บ้านสามารถทำได้หรือไม่ สิ่งที่อยากเห็นคือ เมื่อเปิดแล้วจัดระเบียบวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปไม่มั่วหมือนเมื่อก่อน

อนุทินส่งสัญญาณ"บิ๊กตู่" คลายล็อกโควิด-19

ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยวเริ่มในเมืองไทยกันก่อน ขณะนี้ธรรมชาติได้กลับมาสวยงามมาก รถไม่ติด อากาศเป็นพิษลดลง การวางแผนการท่องเที่ยวต้องดูระบบรวมทั้งหมด อย่าไปหวังชาวต่างประเทศเพราะว่า บางประเทศยังมีปัญหาในประเทศของเขา เช่น จีน กับ ยุโรป เป็นต้น คงจะทยอยเดิยทางเข้ามาต้องให้ทุกอย่างเรียบร้อย ต้องมีวัคซีน ถ้าวันนั้นกลับมาเราอยู่กันเฝ้าระวังในสถานการณ์เมืองไทยปลอดภัยและควบคุมโรคระบาดได้

ตอนนี้ขอให้ทุกคนยอมอดทนจัดระเบียบเตรียมพร้อมทำให้ปลอดภัยที่สุด มั่นใจว่า เมื่อถึงวันนั้น ทั้งโลกจะเข้ามา ซึ่งพื้นฐานของเราดีอยู่แล้ว ขอให้สามัคคีไว้ รัฐบาลมาจากประชาชนไม่มีทางปล่อยให้มีปัญหา การใช้จ่ายงบประมาณ การทำระบบโครงข่ายคมนาคมในภูเก็ตจะไปเร่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ และจะเร่งให้ส่วนของEIA การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของโครงการต่างๆในภูเก็ต

ทั้งนี้ รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นตัวผลักดัน จะฟื้นฟูความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากโควิด-19 โดยหลายเรื่องจะได้รับการเร่งรัดให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ขอให้มั่นใจว่า ไม่นิ่งเฉย ทราบถึงความสูญเสีย จะคืนความปกติให้โดยเร็ว หามาตรการเยียวยา และต้องมีวิธีการเยียวยา ขอให้ทุกคนร่วมมือกันเช่นนี้ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขอให้คำยืนยันว่า ถ้ามีครั้งที่ สอง อีก รับได้แน่นอน เข้าใจโรคนี้เป็นอย่างดี ภูเก็ต เป็นเกาะ ควบคุมได้ง่ายขอยืนยันว่ารับไหวทีมแพทย์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ มีความพร้อมเพียงพอ ขออย่ากังวล ต้องเปิดให้คนเข้ามา รัฐบาลมีความระมัดระวังอย่างมาก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนจะนำข้อแนะนำไปผ่อนคลายให้เร็วที่สุด เมื่อหมดพ.ร.ก.ฉุกเฉินมั่นใจว่าการคลายตัวคงเกิดขึ้นขอให้ทำตามกรอบที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด เชื่อว่า หลังผ่านโควิดไปจะเติบโตในทุกด้านเช่นที่ผ่านมา

อนุทินส่งสัญญาณ"บิ๊กตู่" คลายล็อกโควิด-19

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เตรียมการล่วงหน้าไว้แล้วหากมีการเปิดให้ค้าขายได้ภายในจังหวัด เชื่อว่า รัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัย จะค่อยๆเปิดทีละขั้นตอนทีละส่วนไป ที่ผ่านมา ภูเก็ต มีรายได้การท่องเที่ยวปีละกว่า 4 แสนล้านบาท ทางกระทรวงฯไม่ได้ละเลยภูเก็ต ภูเก็ตคือ 25%ที่คนต่างชาติเอาเงินมาเที่ยวเมืองไทย เมื่อเปิดข้ามจังหวัดได้ ในจังหวัดที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ประมาณ 50-60จังหวัด ทาง ททท.จะจัดแคมเปญท่องเที่ยวในประเทศ จะเตรียมแผนรองรับอย่างไร ต้องปรับปรุงความสะดวก สะอาด ปลอดภัย ก่อนรับคนเข้ามา ในส่วนของระบบสาธารณสุขของไทยมั่นใจว่าเป็นอันดับ 1 ของโลก

ส่วนการรับชาวต่างประเทศเข้ามาจะมาหารือกันอีกครั้งหลังจากมีการเปิดน่านฟ้าแล้ว และอยากให้ภูเก็ตเป็นเมืองต้นแบบในการรับนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ สุขภาพดีปลอดโรคเข้ามา ต้องมีใบรับรองแพทย์ สามารถตรวจสอบกลับไปได้ขอให้ภาคเอกชนที่มีลูกค้าเดิมติดต่อขอให้เข้ามาภายใต้การอนุญาตของกระทรวงสาธารณสุขไทย