posttoday

ราชทัณฑ์ล่า3นักโทษแหกคุกเขาไม้แก้ว

23 เมษายน 2563

ระยอง- ล่า3 นักโทษแหกคุกเขาไม้แก้ว ราชทัณฑ์และตร.ปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัยค้นบ้านญาติ

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขัง 3 รายที่ก่อเหตุหลบหนีจากเรือนจำโครงสร้างเบาเขาไม้แก้ว จังหวัดระยอง ประกอบด้วย น.ช.วรวิช คล้ายสุวรรณ อายุ 22 ปี ผู้ต้องขังคดีพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ กำหนดโทษ 3 ปี เหลือโทษจำคุกเพียง 5 เดือนเศษ 2. น.ช.รัตนพล วงษ์สุวรรณ อายุ 33 ปี ผู้ต้องขังคดีพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ กำหนดโทษ 5 ปี 7 เดือน เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือนเศษ และ 3. น.ช.มานัด สุวิชัย อายุ 27 ปี คดีความผิดต่อชีวิต กำหนดโทษ 4 ปี 2 เดือน เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือนเศษว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้ประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือในการติดตามจับกุมและนำกำลังปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัย เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้ต้องขังทั้ง 3 คนได้แยกย้ายกันหลบหนี รายหนึ่งหลบหนีเข้าไปในพื้นที่ป่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปิดล้อมพื้นที่เพื่อจับกุม ส่วนนักโทษอีก 2 รายเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังไปเฝ้าจุดที่ต้องสงสัยว่าจะไปพักอาศัยหรือกบดานในพื้นที่ตามภูมิลำเนา เช่น บ้านบิดามารดา บ้านญาติ และภรรยา

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่าเรือนจำเขาไม้แก้วเป็นเรือนจำโครงสร้างเบาที่เน้นด้านการพัฒนาพฤตินิสัย เตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เพื่อให้ผู้ต้องขังที่เหลือโทษน้อยประพฤติดีเตรียมกลับสู่สังคมอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามแม้ที่ผ่านมาจะมีผู้ต้องขังแหกหักหลบหนี จากสถิติการหลบหนีตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 จนถึงปัจจุบัน แต่เจ้าหน้าสามารถจับผู้ต้องขังได้ทั้งหมด และในกรณีผู้ต้องขังหลบหนีระหว่างคุมขังจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่มีสิทธิได้รับวันลดโทษ หรือได้รับอภัยโทษ อีกทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีหรือให้การสนับสนุนในการหลบหนี หรือให้ที่พักอาศัยจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

เครดิตภาพ เพจเฟซบุ๊ก เรือนจำโครงสร้างเบาเขาไม้แก้ว